วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เลือกมองโลก...เพื่อเรา

คนสองคนเข้าไปในงานปาร์ตี้
พองานเลิกกลับออกมา

คนนึงชอบงานเลี้ยงนี้มาก อีกคนไม่ชอบงานเลี้ยงนี้เลย
คนที่ชอบงานนี้ ตรงไปพูดคุยกับคนที่ชอบงานนี้เหมือนกัน
เค้ายิ่งรู้สึกว่างานนี้สนุกมาก ๆ มันสนุกจริง ๆ

คนที่ไม่ชอบงานนี้ ตรงไปพูดคุยกับคนที่ไม่ชอบงานนี้เหมือนกัน
เค้ายิ่งรู้ว่างานนี้แย่มาก ๆ มันแย่จริง ๆ

คำถามคือแล้วใครถูก?
ตอบว่าไม่มีใครผิด ถูกทั้งคู่
อยู่ที่จะเลือกมองแบบไหน

บางคนบอกฉันเลือกมองโลก "แง่จริง"
ฟังดูโคตรเท่ แต่ออกแนวฉันถูกคนเดียว
ถ้าใครมองไม่เหมือนฉัน แปลว่ามองโลกไม่จริง

ถามว่าแล้วแง่จริงคืออะไร?
เพราะถ้ามีโลกแง่จริง
งั้นก็ต้องแปลว่าสองคนนี้ มีคนนึงมองโลกแง่ไม่จริง
เอาเข้าจริง แง่จริงก็คือแง่ที่เราอยากจะเชื่อว่ามันจริง
โดยไม่สนว่าจริง ๆ แล้วมันจะจริงหรือไม่ก็ตาม
เพราะเราต่างพยายามมองหาหลักฐาน
มาสนับสนุนความเชื่อที่เราอยากเชื่อว่ามันจริง
ก็ฉันจะเชื่อแบบนี้อ่ะ ใครจะทำไม?

ทางที่ดีเลือกเข้างานปาร์ตี้ โดยคาดหวังว่าจะเจอสิ่งดี ๆ
แล้วมองหาให้เจอว่าสิ่งดี ๆ นั้นคืออะไร
แม้มีสิ่งดีสิ่งเดียว ก็ขอให้ถือว่าดี

เลือกมองโลกที่เป็นประโยชน์กับตัวเรา
เลือกมองโลกที่มันส่งเสริมเรา
ถ้าใครจะบอกว่านั่นเป็นการมองโลกแบบไม่จริง
ก็ปล่อยเขาเถอะ
เพราะบางที เราอาจอยู่คนละโลกกันก็เป็นได้

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...