วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อะไรเอ่ย ... เอาไปก็เสียดาย ....ไม่เอาไป ก็เสียดาย

มีชายหนุ่มสองคน
ตั้งใจที่จะเดินทางกลับบ้าน
แต่เกิดหลงทางอยู่กลางทะเลทราย //

เขาเดินผ่านกองก้อนหินสีดำกองใหญ่
เป็นหินสีดำสนิท และบนก้อนหินกองใหญ่นั้น
มีป้ายปักเอาไว้ว่า
.
เอาไปก็เสียดาย ...ไม่เอาไปก็เสียดาย
.
.
ทั้งสองคนก็ชั่งใจอยู่นาน
เหนื่อยก็แสนจะเหนื่อย
และก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร //

มันจะอันตรายหรือเปล่า
เพราะของในทำเลทรายส่วนใหญ่
ก็นำอันตรายมาให้ทั้งนั้น
.
.
แต่ด้วยความที่
ก้อนหินแต่ละก้อนมีขนาดใหญ่มาก
และมีน้ำหนักที่มากด้วยเช่นกัน ..

ชายคนแรกจึงตัดสินใจ
ที่จะไม่นำก้อนหินติดมือกลับไป
เพราะคิดว่ามันหนัก และเป็นภาระ //

ส่วนชายคนที่สอง
ก็ขอติดกลับไปซักก้อนหนึ่ง
เพราะคิดว่า เอามันไปซักนิดก็ยังดีวะ ลองดู ....
แม้ว่ามันจะหนักก็เอา
.
.
เมื่อชายทั้งสองเดินทางต่อไป
อีกนานหลายเดือน .....
แต่ในที่สุดแล้ว พวกเขาก็ได้พบกับทางออก
และสามารถเดินทางกลับสู่บ้านของพวกเขาได้โดยสวัสดิภาพ
.
.
และชายคนที่สอง
ก็ลองนำหินก้อนที่ว่านั้น
ไปให้ชายชราผู้หยั่งรู้ทุกสิ่งตรวจสอบ ...
เขาก็ได้บอกกับชายคนที่สองว่า ..
เจ้าลองเอาหินก้อนนี้ไปเจียรไนดูสิ
เพราะมันคือ
"ก้อนนิลที่มีมูลค่ามหาศาล ที่จะทำให้เจ้าร่ำรวยเลยทีเดียว"
.
.
ชายคนที่สอง
ได้ยินอย่างนั้นก็ดีใจเป็นอย่างยิ่ง ...
แต่ก็พลันคิดในใจว่า
“เสียดายจริงๆ ...
เราน่าจะพยายามเอามันมาให้มากกว่านี้"
.
.
ส่วนชายคนแรก
เมื่อได้รับรู้เรื่องราวของหินดังกล่าว
พลันตีอกชกหัว โกรธตัวเองหัวฟัดหัวเหวี่ยง
ที่ทำไมถึงได้ไม่ยอมติดก้อนหินมันมาซักก้อน
ทั้งรู้สึกเสียดาย …และก็เสียใจอย่างมาก
.
.
เราทุกคนก็เคยได้พบกับเรื่องราวเช่นนี้
กับตัวเองมาแล้วไม่มากก็น้อย ..
เราต่างก็ได้เคยเจอกับก้อนหินสีดำ
ที่ว่ามาแล้วทุกคนทั้งนั้น //

บางคนอาจจะนึกออกแล้วว่า
เจ้าก้อนหินสีดำในชีวิตเราคืออะไร ..
แต่บางคนก็ยังคงไม่รู้ว่า
เราก็ยังเคยเจอมันอยู่
.
.
…เจ้าก้อนหินสีดำนั้น
มันก็คือ "เวลา" นั่นเอง
.
.
เวลา
มันจะมีค่าขึ้นมา
เมื่อเรารู้ว่า
เรากำลังใช้เวลาไปกับ
     สิ่งที่มีคุณค่า
     มีจุดหมาย
หรือจะว่าไป
"มันคือการใช้ไปกับการเดินทาง
เข้าสู่เป้าหมายที่ชัดเจนของเรา"

หรือ
การได้ใช้เวลากับครอบครัว
กับคนที่เรารัก
นั่นก็เป็นคุณค่ามากมายเช่นกัน
.
.
แต่ "เวลา"
มันก็จะไม่มีค่าเลย ..
ถ้าเรามองไม่เห็นค่าของมัน

และที่เรายังไม่เห็นคุณค่า
เพราะว่าเรายังไม่รู้ว่า
เราจะใช้เวลามันไปเพื่อทำอะไรนั่นเอง ..
(เหมือนที่บางคนชอบหาอะไรทำ
เพื่อ "ฆ่า"เวลา ..อยากจะขอมาใช้แทนจริงๆ)
.
.
.
ลองใช้เวลากับตัวเองซักนิด
เพื่อคิดทบทวน ... วางแผน ...
ว่าเราจะใช้เวลาที่มีเหลืออยู่ทั้งกองนี้
ไปกับการทำอะไร
ที่มันคือเป้าหมายของเรา ...
และที่มันจะทำเราจะมีความสุขระหว่างทางเดิน ..
ถึงแม้ว่าก้อนหินที่เราแบกไปมันจะทั้งหนัก
และทำให้เราเหนื่อย //

อีกทั้ง..ในบางครั้ง เรายังหลงทาง ...
ไม่รู้จะไปทางไหนดี //
เพียงแต่ในใจลึกๆ เรารู้เสมอว่า
เมื่อเราถึงปลายทาง
เจ้าก้อนหินที่ทำให้เรา
เหนื่อยแสนเหนื่อยนั้น …
มีคุณค่ามากมายมหาศาล
และคุ้มค่าที่เราจะลงทุน ...
ใช้เวลาและทุ่มเทไปกับมัน
.
.
แค่นั้นแหละ ...
เราก็จะไม่ต้องมานั่งบ่น
เสียดายทีหลังว่า
" รู้งี้ น่าจะใช้เวลาให้เป็นประโยชน์มากกว่านี้ "
.
.
ใช้ชีวิตบนเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้ ..
แม้จะยังเดินไปไม่ถึง...
แต่ได้สนุกและมีกำลังใจในทุกๆ วัน
มันก็มีค่ามากมายแล้วเช่นกัน
.
.
เพื่อนๆ ใช้เวลาหรือจัดสรรเวลา
ให้เป็นประโยชน์อย่างไรกันบ้าง
ลองแชร์ให้ท่านอื่นได้รับรู้กัน
เพื่อจะได้นำไปประยุกต์ใช้ต่อไปได้
.
.
พบเรื่องราวดีๆ เพื่อเติมเต็มชีวิต
และแนวคิดการทำธุรกิจได้ที่นี่

แหล่งที่มา    Facebook : ‪#‎อาเสี่ย‬ 13/11/2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...