วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อย่าได้แบกทุกอย่างไว้กับตัวเอง ..

Don't Take it Personally ..
When "Everything is going worse" ..

เป็นประโยคหนึ่ง
ในหนังสือที่เพิ่งอ่านเมื่อเช้านี้
เห็นแล้วมันสะอึก เมื่อนึกถึงคราวที่เจอ
มันช่วงเริ่มต้น project ใหม่ๆ ..
แต่เมื่อผ่านมันไปได้ .. มันก็คุ้ม
.
.
"อย่าได้แบกทุกอย่างไว้กับตัวเอง ..
ถึงแม้ว่าทุกอย่างมันกำลังดูแย่ลงเรื่อยๆ ก็ตาม"

... โดยเฉพาะ ..เมื่อเราต้องก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้า
(คือเริ่มมีลูกน้อง และความรับผิดชอบมากขึ้น) หรือ
ก้าวมาเป็นคนคุมบังเหียนในกิจการของตัวเอง
.
.
จะเรียกว่า เจ้าของ ประธาน MD หรือ
CEO ของบริษัทตัวเองก็ตามแต่
.
.
เมื่อการตัดสินใจของเรา หรือ
การก้าวครั้งสำคัญใดๆของเรา
"มันพลาด"..
คือทำอะไรออกมามันก็แย่ไปหมด ...
หนึ่งในอุปนิสัยที่ทำให้เราไม่ค่อยก้าวไปไหน และ
ไม่ควรทำอย่างยิ่ง คือการ "โทษตัวเอง"
.
.
(บางคนอาจจะชอบโทษคนอื่น
ซึ่งก็น่ากลัวอีกมุมหนึ่ง ..
แต่วันนี้ไม่ขอพูดถึงนะ^^)
.
.
หลายคนชอบประเมินตัวเอง ..
แล้วบอกตัวเองในกระจกว่า
"แกนี่มันแย่ว่ะ เอา F ไปกิน" หรือ
ชอบถามตัวเองซ้ำๆ ว่า
" แกทำมันไปทำไมวะเนี่ย ...
รู้งี้ไม่น่าเริ่มเลย" ..
.
.
การประเมินตัวเอง เพื่อกล่าวโทษตัวเองนั้น
มักไม่ค่อยทำให้เกิดอะไรดีขึ้นมา
แถมยังทำร้ายน้ำใจตัวเอง และ
ความตั้งใจที่เคยมีมาตั้งแต่ต้น
.
.
หากเราประเมิน
เพื่อมองหาจุดบกพร่อง
Controlled-Error หรือจุดบกพร่องที่เราเอง
"ควบคุมและแก้ไขได้" ..
อันนี้คือสิ่งที่ควรอย่างยิ่งที่จะทำ เพราะมันแก้ไขได้
.
.
แต่ไอ้ส่วนที่มันมักจะทำให้เราทุกข์ ..
หลายๆ ครั้งเราไปทำอะไรมันไม่ได้ ..
งั้นก็อย่าเอามันมาเป็นปัญหาในใจส่วนตัวสิ  ...

และอีกอย่งที่สำคัญคือ ..
เราควรจะต้องทำใจไว้ตั้งแต่ทีแรกว่า
ถ้าจะรับผิดชอบอะไรที่ยิ่งใหญ๋ (ขึ้น) ...
มันต้องตามมาด้วย Challenges หรือ
ความท้าทาย อยู่แล้ว ...

และคำว่าท้าทาย มันไม่ได้สนุกเสมอไป ..
แต่รางวัลของมัน ก็ยิ่งใหญ่มากพอ
ที่เราจะผ่านมันไปให้ได้ ..
ถ้ามัวแต่คิดเล็กคิดน้อย
.. โทษตัวเอง ...
เราจะแพ้ภัยตัวเองไปซะก่อน
.
.
“If you want to be great,
this is the challenge.
If you don’t want to be great,
then you never should have started a company.”
Ben Horowitz.
.
.
ก็เชื่อเช่นนั้น ...
ถ้าคุณไม่ได้อยากจะยิ่งใหญ่ หรือ
ไม่ได้ต้องการที่จะก้าวขึ้นไปในจุดถัดไป
ที่คุณเองก็ต้องการ และวางไว้แต่แรก ...

ก็อย่าเริ่มทำธุรกิจ (หรือรับผิดชอบสิ่งใหญ่) ..
เพราะมันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ..
แต่ถ้าคุณอึดและทนจนรอดได้ ...
วันของเรามันจะต้องมาแน่นอน
.
.
" หากรู้ว่าเดินทางผิด
.. ก็หยุดคิด.. หาทางใหม่..

อย่าไปเสียเวลาตีอกชกตัวกับ
ความเสียดายเวลาที่เดินมาผิดทาง ..
เพราะจริงๆ แล้ว ทางที่เดินมาผิด
มันก็สอนอะไรเราได้หลายอย่าง ...
อย่างน้อยก็ได้รู้ว่า
เราไม่ควรเดินกลับไปทางเก่านั้นอีกแล้ว"
.
.
แหล่งที่มา    https://www.facebook.com/penarsia?fref=nfFacebook : ‪#‎อาเสี่ย‬ 3/11/2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...