วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ใช้เวลาให้เกิดคุณค่า รักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับตนเอง

เราจะประสบความสำเร็จได้นั้น
ก็ต้องมี วินัยที่สร้างเสริมความสำเร็จ : Zig Ziglar !
.
.
แล้วอะไร คือวินัยที่ว่านั้น
.
.
1. ใช้เวลาอย่างมีคุณค่า ..
หากเรารู้สึกว่า
มีการนั่งหายใจทิ้งอยู่เรื่อยๆ หรือ
มีmoment ที่คิดว่า “จะทำอะไรดีน้า”
.
.
คุณเริ่มอันตรายแล้ว
เพราะเรากำลังอยู่ในห้วงสูญญากาศ คือ
ไม่มีแผนการในแต่ละช่วงเวลา ..
.
.
งั้นทำยังไงดีล่ะ
.
.
ทำอะไรก็ได้
ที่เป็นการพาตัวคุณเข้าใกล้เป้าหมายในชีวิต
.
.
เอ๊ะ แล้วเรายังไม่มีเป้าหมายอ่ะ ..
.
.
ก็เริ่มจากตั้งเป้หมายก่อนก็ได้..
เช่น หากเราต้องการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้บริหารในแผนก ..
เราควรจะต้อง acting ให้เหมือน ..
.
.
actingในที่นี้ ไม่ใช่แค่ เลียนแบบท่าทางล้อเลียนเจ้านายนะ //
แต่หมายถึง … เราต้องศึกษาว่า ในตำแหน่งที่เราอยากจะเป็นนั้น //
ความรับผิดชอบคืออะไรบ้าง และ ต้องใช้ทักษะอะไรบ้าง
" อะไรที่เรามี และยังไม่มี " ??
.
.
นั่นแหละ เราจะเริ่มหาคำตอบได้ว่า ..
เวลาว่างไม่มีอะไรทำ คือ
นำมันมาพัฒนาทักษะที่เรายังขาดนั่เอง
.
.
ในหนังสือจิตวิทยาการพัฒนาตนเองหลายเล่ม
ให้ความสำคัญกับการควบคุมเวลาแต่ละช่วงที่เราแบ่ง
ไว้อย่างเข้มข้น .. มันคือทรัพยากรที่มีค่าที่สุดในโลกก็ว่าได้ //
และการที่เราจะเข้าใกล้ความสำเร็จได้นั้น
บางทีก็ดูไม่ได้ยากมากจนเกิดไปนัก...
เพียงแต่เราต้องมีวินัย ซึ่งเป็นวินัยพื้นๆที่เราเอง
ก็สามารถเริ่มทำได้เลยในทันที คือ
"การรักษาเวลา + ใช้เวลาอย่างมีคุณค่า"
.
.
2. รักษาคำพูด
การรักษาคำพูดไม่ใช่เฉพาะ
เมื่อเราพูดออกไปกับคนอื่นเท่านั้น ..
แต่ยังหมายถึง
รักษาคำมั่นที่เราพูดในใจกับตัวเองด้วยเช่นกัน
.
.
เพราะเมื่อเรา commit กับตัวเองว่าเราจะทำอะไรแล้ว …
เราก็ต้องทำมันให้สุด ทำให้จบ …
อยากพัฒนาภาษาที่ 2-3 ก็ต้องมีวินัย
ตั้งใจฝึกทุกวันตามที่กำหนดไว้ .. //

อยากเปิดธุรกิจของตัวเอง
ก็ต้องแบ่งเวลาหลังเลิกงานประจำ
ศึกษารายละเอียดสิ่งที่เราสนใจ ..
เสาร์-อาทิตย์ก็ควรแบ่งเวลามาใช้กับการ setup
ให้มันเป็นรูปร่างขึ้นมา …

ลดเวลาดูโทรทัศน์ลง
(*** อย่าลดเวลานอน เพราะ 7 ชั่วโมงคือ
สิ่งจำเป็นโดยเฉลี่ย ที่ร่างกายต้องพัก ..
ไปตัดเวลาอย่างอื่นเช่น Chat Line
ก็ใช้โทรคุยเอาจะเสียเวลาน้อยกว่า)
.
.
ลด ละ เลิก บางอย่างที่ไม่ค่อยจำเป็นออก
เราจะสามารถเพิ่มเวลาไปทำในสิ่งที่เรา
commit กับตัวเองไว้ และ
สามารถพาตัวเราเข้าใกล้
ความสำเร็จมากขึ้นในทุกๆ วันด้วย
.
.
.
ทวนอีกครั้ง!
.
.
ใช้เวลาให้เกิดคุณค่า
รักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับตนเอง
.
.
แหล่งที่มา    Facebook : ‪#‎อาเสี่ย‬ 2/11/2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...