วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

"คุณค่า" ของเรา

เพราะ iPhone เป็นมากกว่ามือถือ
ก็เลยมีแต่คนเฝ้ารอต่อแถวซื้อ
แม้มันจะราคาไม่ใช่น้อย

เพราะ Starbucks เป็นมากกว่ากาแฟ
ก็เลยมีคนนั่งดื่มกาแฟเต็มทุกสาขา
แม้จะราคาแก้วละเป็นร้อย

คิดว่าเราก้าวข้ามยุคผลิตภัณฑ์ที่แค่
 "มีประโยชน์ใช้สอย" มานานแล้ว

ใครที่ผลิตของได้แค่
 "มีประโยชน์" เฉย ๆ ก็จะต้องถูกมองผ่าน
เพราะมีคนผลิตได้เต็มไปหมด

แต่มันต้องมี "คุณค่า" อะไรบางอย่างที่จับต้องไม่ได้

ปัญหาไม่ใช่เราไม่มีมือถือจะใช้
แต่มือถือยี่ห้อไหนต่างหาก
ที่จะทำให้เรารู้สึกได้รับคุณค่าอะไรบางอย่าง

ปัญหาไม่ใช่เราไม่มีกาแฟจะดื่ม
แต่กาแฟร้านไหนต่างหาก
ที่เรารู้สึกว่าดื่มแล้วมันยกระดับชีวิต

สมการความสำเร็จของธุรกิจยุคนี้ จึงออกมาเป็น
"ประโยชน์ใช้สอย + คุณค่า = ความสำเร็จ"

และน่าเสียดายที่ธุรกิจหลายเจ้า ลืมคำว่า "คุณค่า"
เพราะเอาแต่คิดว่าถ้ามันใช้ได้ดี ประโยชน์เด่น ก็คงเห็นความสำเร็จ

ผิด! ยุคนี้ใคร ๆ ก็ผลิตของทันกันได้ ฟังก์ชั่นเหมือนกันเป๊ะ
แต่ที่เลียนแบบกันไม่ได้ คือ "คุณค่า" ต่างหาก
และจะบอกเลยว่า "คุณค่า" นั้นมีค่ามหาศาลจนยากจะประเมิน
ไม่ใช่แต่สินค้า   คิดว่าตัวเราเองก็ไม่ต่างกัน

ถ้าเราเป็นคนทำงานที่ไม่มีอะไรมากไปกว่าประโยชน์ใช้สอย
คือ ทำงานได้แค่ตามหน้าที่ จบ ไม่มีอะไรมากกว่านั้น
ให้ใครมาทำแทนเราก็ได้ แบบนั้น เค้าเรียกว่าเราขาด "คุณค่า"

แต่ถ้ามันต้องเป็นเราเท่านั้น เค้าไม่อยากจะเปลี่ยนไปหาใคร
ให้คนอื่นทำก็ได้ แต่ให้เราทำแล้วดีกว่า สบายใจกว่า ถูกใจกว่า
นั่นล่ะ "คุณค่า" ของเรา

เราต้องเป็น
มากกว่าพนักงาน

เราต้องเป็น
มากกว่าคนรับจ้างทำของ

เราต้องเป็น
มากกว่าคนขายสินค้า

อะไรคือสิ่งที่เราทำให้ผู้อื่น
มากกว่าแค่ประโยชน์ใช้สอยพื้นฐาน?

คำถามนี้ผมสำคัญ
ต้องตีให้แตก และต้องตอบให้โดน

ถ้าตอบได้ชัดเจน
ก็พบกันที่ความสำเร็จ

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...