วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

เงินพอใช้ แต่มีเวลาว่างเยอะๆ

ในขณะที่คนส่วนใหญ่
มุ่งประเด็นไปที่ "การหาเงินเยอะๆ" เป็นอย่างแรก
กลับคิดว่าสิ่งที่เราต้องมีเป็นอันดับแรก
ไม่ใช่ "เงินเยอะๆ"
แต่คือ "เงินพอใช้ แต่มีเวลาว่างเยอะๆ" ต่างหาก

คิดถึงเรื่องนี้ขึ้นมา
มันไม่ใช่บ้านหลังงามที่เรามีเหมือนกัน
มันไม่ใช่รถคันหรูที่เรามีเหมือนกัน
มันไม่ใช่ตัวเลขในบัญชีที่เรามีเท่ากัน

สิ่งที่เรามีเหมือนกันก็คือ
เรามี "เวลา" เป็นของตัวเอง
เราออกแบบเวลาของเราไม่ให้ตรงกับคนอื่นได้

สุดท้ายแล้ว คนเราไม่ได้ต้องการ "สตางค์" ขนาดนั้น
เราต้องการ "สไตล์" มากกว่า
เราต้องการ "ไลฟ์สไตล์" ในแบบที่เราชอบต่างหาก

เชื่อว่ามนุษย์ทุกคนก็แค่อยากจะทำในสิ่งที่รัก อยู่กับคนที่รัก
ในสถานที่ที่ถูกใจ ในเวลาที่เหมาะสม
นั่นล่ะ ทั้งหมดที่มนุษย์คนนึงพึงต้องการ

ซึ่งในหลายๆ ครั้ง "สไตล์" ที่ว่านี้
ไม่ต้องใช้ "สตางค์" มากมายเลย
แต่คนส่วนใหญ่ไปติดกับดักความคิดที่ว่า
"ฉันต้องรวยก่อน ถึงจะมีชีวิตแบบที่ต้องการได้"
ซึ่งมันไม่จริงเลย

เราสามารถมีไลฟ์สไตล์แบบเศรษฐีได้
โดยที่เราไม่ต้องมีเงินร้อยล้านพันล้าน
เพียงแต่เราต้องไม่ไปติดกับเปลือกหรูหราเท่านั้นเอง

อยากเที่ยวเมืองนอก อยากขับรถปอร์ต อยากใช้ของแพง
ถ้าเราชอบวิถีเศรษฐีแบบนั้น ไม่ผิด แต่ก็เหนื่อยหน่อย
แต่ถ้าเราอยากได้วิถีเศรษฐีเวอร์ชั่นที่ถอดเปลือกออก
เอาแต่แก่นล้วนๆ เช่น
อยากมีเวลาอยู่กับครอบครัว อยากมีเวลาส่วนตัว
อยากมีเวลาออกกำลังกาย อยากปฏิบัติธรรม ฯลฯ
ยืนยันว่าเรามีได้ โดยไม่ต้องมีตังค์เยอะแยะ

โจทย์ชีวิตจึงอยู่ที่
ทำอย่างไร เราถึงจะหาเงินที่พอเพียงกับเราโดยใช้เวลาน้อยที่สุด
เพื่อที่เราจะได้มีเวลาไปทำกิจกรรมอย่างอื่นได้มากที่สุด
เพราะท้ายที่สุด
"เวลา" จะถูกเปลี่ยนเป็น "ไลฟ์สไตล์" ที่เราต้องการ

ตังค์มีไม่เยอะ แต่มีสไตล์ในแบบที่ต้องการ
และก็คิดว่าไม่ใช่ทำได้คนเดียว
เราทุกคนก็ทำได้ ขอเพียงตั้งธงเป้าหมายในใจใหม่ว่า

สิ่งที่เราต้องมีเป็นอันดับแรก
ไม่ใช่ "เงินเยอะๆ"
แต่คือ "เงินพอใช้ แต่มีเวลาว่างเยอะๆ" ต่างหาก
มันไม่ใช่แค่ "สตางค์" ที่เราต้องการ
แต่เราต้องการ "สไตล์" ในการใช้ชีวิตด้วย

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...