วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

ปมในวัยเด็ก

สิ่งหลักๆ ที่ "สับไก"
ให้เรา "ทำ" หรือ "ไม่ทำ" อะไร
หลายครั้งมาจากพ่อแม่
ไม่ว่าจะเรื่องการเงิน การทำงาน การเลี้ยงลูก และอีกมาก
เราล้วนได้รับทัศนคติมาจากท่าน
ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ท่านสอน
หรือทำให้เห็นโดยไม่รู้ตัว

เมื่อโตมา
บางครั้งเราอาจจะทำซ้ำรอยในสิ่งที่พ่อแม่ทำอย่างไม่รู้ตัว
หรือไม่ก็ต่อต้าน ด้วยการทำตรงข้ามไปเลย
เช่น ถ้าพ่อแม่ทำงานหนัก ไม่สนใจครอบครัว

ก็อาจเป็นไปได้ว่า
เราจะกลายมาเป็นคนทำงานหนัก ไม่สนใจครอบครัวเหมือนกัน
หรืออาจทำตรงกันข้าม
กลายเป็นคนที่ให้ค่าเรื่องครอบครัวมากกว่างาน
เพราะอยากจะกลับไปแก้ปมในวัยเด็ก

เราอาจจะเลี้ยงลูกแบบเข้มงวดเหมือนท่าน
หรือตามใจลูกแบบสุดๆ ไปเลย
เราอาจเป็นคนบ้าคลั่งการช้อป
ถ้าตอนเด็กเราอยากได้อะไรแล้วไม่เคยได้
หรือเราอาจจะเป็นคนกลัวการใช้เงินสุดๆ

มองเห็นว่าโลกนี้มีแต่ความขาดแคลน จึงต้องเขียมไว้
ตัวละครที่แสดงโดย Nicole Kidman
ในภาพยนตร์เรื่อง Stoker พูดเรื่องนี้ได้อย่างเจ็บแสบว่า
บางทีการมีลูกก็คือการที่เราอยากกลับไปเริ่มชีวิตใหม่อีกครั้ง
ไปทำชีวิตลูกให้ดีกว่าชีวิตของเรา

และนั่นเอง
ในหลายครั้งพ่อแม่จึงเผลอเอาฝันของเราไปใส่ในตัวลูก
เรื่องนี้ไม่มีผิดไม่มีถูก ไม่ได้โทษพ่อแม่
แต่ในวัยเด็กที่เป็นผ้าขาว เป็นดินน้ำมันที่อ่อนนุ่ม
เขาพร้อมรับทุกอย่างด้วยความอ่อนต่อโลก

พ่อแม่จึงเป็นงานที่หนักหน่วงและต้องรับผิดชอบสูง
ที่ห้ามทำที่สุดคือการ "รักแบบมีเงื่อนไข"
เช่น ถ้าลูกไม่ทำการบ้าน พ่อแม่จะไม่รัก
ความรักชนิดนั้นบอบบางและง่อนแง่นเกินไป

ที่ถูกต้องคือเราต้องรัก "อย่างไม่มีเงื่อนไข"
ลูกต้องรู้ว่า ไม่ว่าอย่างไรพ่อแม่ก็รักลูก
แล้วเขาจะเป็นคนที่หัวใจถูกเติมเต็ม
เขาจะมีหลักให้ยึด
ไม่ต้องวิ่งหาความรักจากคนอื่นไปทั่ว

การเลี้ยงลูก ไม่ใช่แค่การเลี้ยงให้เขาเติบโต
แต่ต้องเลี้ยงให้ดี
อย่าเผลอไปสร้างปมให้เขา
บางปมก็ดี ที่ผลักดันเขาก้าวไปข้างหน้า
แต่บางปมก็ฉุดรั้งไว้ไม่ให้เขาไปไหน

ซึ่งคนเป็นพ่อแม่ไม่อาจรู้ได้เลยว่า
ปมที่เราสร้างมันคือปมแบบไหน?
ลองค้นดูดีๆ สิ แล้วคุณจะพบว่า
หลายๆ สิ่งที่เราในวันนี้
มันเกี่ยวข้องกับปมในวัยเด็กของเรานั่นเอง

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...