วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557

การมองเห็นค่าในสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว

มันน่าประหลาดมั้ย
ถ้าบอกว่า
เราหลายคนเก่งในการ "มองเห็นสิ่งที่เราไม่มี"

ทุกข์หลายๆ อย่างในใจเรา
บ่อยครั้งที่เกิดจากเปรียบเทียบกับคนอื่น
แล้วรู้สึกว่าเรามีน้อยกว่า

เรานั้นชอบไปมองเห็นว่าเขามีอะไรบ้าง
แล้วเราไม่มีอะไรบ้าง
จากนั้นก็สร้าง "ความขาดแคลน" ให้ตัวเอง

ยังจำได้ดี เมื่อหลายปีก่อน
จิตเป็นทุกข์อย่างหนัก
ตอนนั้นเงินทองไม่พอใช้ ทั้งที่วิ่งทำงานแทบตาย
วิ่งขายของไปทั่วราชอาณาจักร
ไปตามบ้านเพื่อน ตามบ้านคนรู้จัก
ชีวิตมืดมนไปหมด

เหมือนจะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์
แต่ก็ดันเป็นรถไฟอีกขบวนที่สวนมา
พอเห็นบ้านเพื่อน ก็ได้แต่เฝ้าอิจฉา ร้อนรุ่มในใจ
ทำไมบ้านมันใหญ่จังวะ? ทำไมรถมันหรูจังวะ?
ตอนเรียนเราก็เรียนเก่งกว่า ทำไมชีวิตวันนี้มันดีกว่าเราวะ?

ตะโกนใส่ตัวเองทุกวันว่า "แม่งเอ๊ยชีวิตกู!"
ตอนนั้นเอาแต่เฝ้าคิดว่า
"ทำไมกูไม่มีอะไรอย่างที่คนอื่นเขามีบ้างวะ?"

เอาแต่มองเห็นในสิ่งที่ไม่มี
ไม่เคยมองเห็นค่าในสิ่งที่มีอยู่แล้ว
ตอนนั้นคิดว่าถ้ามีเงิน มันคงแก้ปัญหาทุกอย่างได้
ผิด!  เข้าใจผิดอย่างแรง

ในเวลาต่อมาเมื่อได้เจอะกับ "เคล็ดลับไหมฟ้า"
ที่เปลี่ยนความเข้าใจไปตลอดกาล

จะเล่าให้ฟัง
ที่จริงแล้ว
การแก้ปัญหานี้ไม่อาจแก้ได้ด้วยเงินอย่างที่ผมเข้าใจ
แต่มันแก้ได้ด้วย "การมองเห็นค่าในสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว"
ใช่! มันง่ายขนาดนั้น แต่โคตรได้ผลจริง

เชื่อตั้งแต่ตอนแรกมั้ย? ไม่หรอก แต่ก็น่าลอง
ลองมองชีวิตตัวเองใหม่ว่าเรามีอะไรบ้าง
ปรากฏว่า เฮ้ย! เรามีเพียบเลยนี่หว่า
ถึงรถจะเก่าแต่เราก็มีขับ ถึงบ้านจะเล็กแต่เราก็ยังมีที่อยู่
ถึงงานจะเงินเดือนไม่เยอะ แต่ก็ยังมีงานทำ
ยังมีครอบครัวที่น่ารัก ยังมีเพื่อนฝูง
สุขภาพเราก็ยังดี

เฮ้ย!! นี่มีมากมายกว่าที่คิดเยอะเลยนี่หว่า
เฮ้ย!!! นี่มันเศรษฐีดีๆ นี่เอง!!!
คุณจะเชื่อหรือไม่ก็ตามนะ
หลังจากที่เลิกร้อนรุ่ม เลิกมองเห็นแต่สิ่งที่ไม่มี

แล้วเปลี่ยนไปขอบคุณในสื่งที่มี
สิ่งดีๆ ก็พากันจูงมือเข้ามาเรื่อยๆ และเรื่อยๆ จนถึงทุกวันนี้
ชีวิตก้าวกระโดดแบบสิบเท่าร้อยเท่า
เพียงเพราะแค่มองเห็นในสิ่งที่มี
ลองดูสิ

เลิกเป็นคนเก่งในการมองเห็นแต่สิ่งที่เราไม่มี
แล้วเปลี่ยนมาขอบคุณและเห็นค่าในสิ่งที่เรามี
เมื่อนั้นเราจะเลิกเป็นทุกข์ จิตเราจะนิ่งขึ้น
แล้วสิ่งดีๆ จะเข้ามา
ชนิดที่ว่าเปิดประตูต้อนรับกันไม่ทันเลยทีเดียว

แหล่งที่มา      Facebook :  Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...