วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

เมื่อปลายทาง คือ "ความสำเร็จ"

การที่คุณได้นั่งแท็กซี่ดีๆเพียงแค่หนึ่งคัน
อาจทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต!
----
เคยถามพี่คนขับแท็กซี่ว่า
ทำไมแท็กซี่ส่วนใหญ่ถึงไม่ชอบรับผู้โดยสาร
พี่เค้าหัวเราะและตอบกลับมาว่า
คนอื่นไม่รู้ แต่ผมรับตลอดนะ!!

หลังจากนั้นพี่เค้าก็ถามกลับมาบ้าง
แล้วทำไมผู้โดยสารชอบลงกลางทาง
รู้ไหมว่า เวลารถติด ขอหนีลงกลางทาง
เงินก็ไม่ได้เพิ่ม แถมเสียเวลาอีกต่างหาก
เลยตอบไปว่า
คนอื่นไม่รู้ แต่ไม่เคยหนีลงนะ!!
แล้วเราก็หัวเราะพร้อมๆกัน
----
ว่าแต่...
ระหว่างผู้โดยสารที่โดนปฎิเสธ
กับแท็กซี่ที่โดนทิ้งกลางทาง
แบบไหนมันน่าหงุดหงิดกว่ากัน
เราอยู่ฝ่ายไหน
ฝ่ายนั้นแหละ ที่น่าหงุดหงิดกว่า
----
หากสมมุติว่า ชีวิตคือการเดินทาง
คงเป็นการเดินทางที่แสนสับสนอลหม่าน
ฝ่ารถติด ปัญหาชีวิต พิษคาร์บอนไดออกไซด์
แต่สุดท้ายต้องไปให้ถึง "ความสำเร็จ"

เมื่อมีการเดินทาง...
ย่อมต้องมีทั้ง "ผู้โดยสาร" และ "คนขับรถ"
"คนขับรถ" ที่ดี
ย่อมทำให้เราไปถึงปลายทางได้รวดเร็ว
แต่คนขับรถแบบกากๆ
อาจจะทำให้เราล้มลงกลางทาง
หรือไม่ก็เคว้งคว้างเพราะยางแตก
----
ในทางกลับกัน
เราอาจย้อนถามตัวเองสั้นๆว่า
เรานั้นเป็น "ผู้โดยสารที่ดี"
ที่พร้อมจะเดินทางจริงหรือเปล่า
----
คนขับแท็กซี่มีหน้าที่ส่งผู้โดยสาร
การละทิ้งหน้าที่ย่อมถือเป้นความผิด
แต่การที่ผู้โดยสารละทิ้งแท็กซี่นั้น
อาจเรียกไม่ได้ว่า "ความผิด" ได้เต็มปาก
เพราะ "อำนาจ" ที่แตกต่างกัน
----
เมื่อปลายทาง คือ "ความสำเร็จ"
สิ่งที่ควรทำ คือถามตัวเองว่า
วันนี้... เรากำลังทำหน้าที่อะไรอยู่

หากเป็น "คนขับแท็กซี่"
เรามีหน้าที่ส่งผู้โดยสารอย่างไม่มีเงื่อนไข

แต่ถ้าหากเป็น "ผู้โดยสาร"
ลองสังเกตดูว่า "แท็กซี่" ที่คุณนั่ง
สามารถส่งคุณไปยังฝั่งฝันได้หรือเปล่า

หากตอนนี้คุณเจอ "คนขับ" ที่ไม่ได้เรื่อง
ขอแนะนำให้ลองมองหา "แท็กซี่" คันใหม่
หรือไม่ก็ตัดสินใจลุกไปขับเองแม่มเลย !!!

แหล่งที่มา     Facebook : TaxBugnoms

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...