วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

เราจะถูกจัดอยู่ เป็นคนประเภทไหน?

เคยสงสัยไหมว่า...
หากโลกนี้แบ่งประเภทคนตามความเหมาะสม
เราจะถูกจัดอยู่ไหน ประเภทไหน?
----
ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากหนังสือไตรภาค
อันประกอบด้วย Divergent / Insurgent / Allegiant
เรื่องราวว่าด้วยโลกแห่งอนาคต

ประชากรถูกแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่
● Abnegation (เผ่าแห่งความเสียสละ)
● Amity (เผ่าแห่งสันติ ความเป็นมิตร)
● Candor (เผ่าแห่งความยุติธรรม ไม่โกหก)
● Dauntless (เผ่าแห่งความกล้าหาญ เข้มแข็ง)
● Erudite (เผ่าแห่งความฉลาด กระหายความรู้)

สุดท้ายคือ Factionless (พวกไร้เผ่า)
หรือ คนที่สอบตกจากการสมัคร ต้องใช้ชีวิตข้างถนน
คอยรับความช่วยเหลือจาก Abnegation

ในตอนแรกเด็กทุกคนจะอยู่กลุ่มเดียวกับพ่อแม่
แต่เมื่ออายุครบ 16 ปีต้องเลือกกลุ่มใหม่
โดยมีแบบทดสอบว่าแต่ละคนเหมาะกับกลุ่มไหน
และต้องตัดสินใจเอาเองว่าจะเลือกตามลักษณะนิสัย
หรือจะกัดฟันทนอยู่กับครอบครัวต่อไป

ว่าแต่...
ถ้าความเหมาะสมของเราไม่ใช่แค่กลุ่มเดียวล่ะ!
คนกลุ่มนี้จะถูกเรียกว่า "Divergent"
หรือ คนที่รวมคุณสมบัติของหลายๆ กลุ่มไว้ด้วยกัน
อาจจะไม่ได้เหมาะสมที่จะอยู่กลุ่มไหนเป็นพิเศษ
การมีอยู่ของคนกลุ่มนี้ ทำให้คนบางกลุ่มเกิดความกลัว
ดังเช่นกลุ่ม Erudite ต้องการที่จะกำจัดให้พ้นทาง
เพราะคนเหล่านี้ถือเป็นพิษภัยของความสมบูรณ์แบบ
----
คนเราทุกคนเกิดมาล้วนมีนิสัยและความถนัดแตกต่างกัน
อาจจะเหมือน คล้าย หรือแตกต่างจากคนรอบตัว

บางครั้งเราอาจเชื่อว่า
ความเหมาะสมเป็นสิ่งกำหนดอนาคต
แต่บางครั้งสิ่งที่เราเลือกทำ
มันไม่ได้เกิดจากความเหมาะสมเพียงอย่างเดียว
มิหนำซ้ำ มันอาจจะมีบางอย่าง
ที่ "ไม่เหมาะสม" แต่ "เราชอบ" ที่จะทำ
เพราะถ้าสามารถเลือกชีวิตตามความเหมาะสมได้
แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เราเลือกนั้น "เหมาะสม" จริงๆ
----
บางคนอาจจะยังไม่รู้เลยว่า
ตัวเองมีความสามารถอะไร ถนัดอะไร
หรือแม้กระทั่งตัวเอง "ชอบอะไร" เสียด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ดี การที่ไม่รู้ว่าตัวเองถนัดอะไร
ไม่ได้หมายความว่าตัวเราไม่มีความสามารถ
แต่อาจจะแปลว่าเราถนัดที่จะทำอะไรหลายๆ อย่าง

เชื่อว่าสิ่งนั้นคือความเหมาะสม
ในขณะคนทั่วไปอาจจะมองว่าไม่เหมาะสม
และนั่นไม่ใช่เหตุผลที่ต้อง "เลือก"
----
ความพยายามที่จะกำจัด Divergent
ของผู้ทรงปัญญาอย่าง Erudite
เป็นกระจกสะท้อนให้เราเห็นว่า
ในบางครั้ง สิ่งที่ซ่อนอยู่ในปัญญา
อาจจะไม่ใช่ "ความดี" และ "ความถูกต้อง"
----
เช่นเดียวกัน
การเลือก "กลุ่ม" ตามความเหมาะสมนั้น
ไม่ได้บ่งบอกว่า "ความเหมาะสม" ที่ว่านั้น "เป็นของใคร"

ตัวเราเอง คนรอบข้าง หรือแม้กระทั่้งความคาดหวัง
และชีวิตจริง
เราไม่จำเป็นต้องเลือกเพียงแค่ครั้งเดียวมิใช่หรือ

เพราะท้ายที่สุดแล้ว
... มนุษย์ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ
และที่สำคัญที่สุด
... เราทุกคนล้วนเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์

แหล่งที่มา    Facebook : TaxBugnoms

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...