วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

ทบทวนตัวเอง

ชีวิตคนส่วนใหญ่ไหลไปเรื่อย
ไม่ค่อยมีการทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมา
ทั้งที่เรื่องราวที่ผ่านมา
คือบทเรียนชั้นดีในการก้าวต่อไป

อยากจะบอกว่า
วันอาทิตย์เป็นเวลาที่เหมาะมากในการทบทวนตัวเอง
มาทบทวนตัวเองกัน

สัปดาห์ที่ผ่านมา เรามีเรื่องอะไรที่ต้องทำ แต่ยังไม่ได้ทำเลย?
สัปดาห์ที่ผ่านมา เรามีเรื่องอะไรที่ต้องทำ แต่ยังทำไม่เสร็จ?
สัปดาห์ที่ผ่านมา เรามีเรื่องอะไรที่น่าจดจำ ทำอะไรสำเร็จบ้าง?
ฉลองความสำเร็จ ปรับปรุง เพิ่ม ลด
เพื่อให้ทุกอย่างวิ่งไปสู่ "ภาพใหญ่ของชีวิต"

ใช่! ถ้างั้นแปลว่าเราต้องมีเป้าหมายหรือภาพใหญ่ของชีวิต
ว่าชีวิตนี้เราอยากเป็น อยากได้ อยากมี
อยากทิ้งอะไรไว้ให้กับโลกใบนี้
ถ้าไม่มีภาพใหญ่ ก็ยากที่จะเช็คว่าเราทำสำเร็จมั้ย
ก่อนจะวางแผนเวลา เราต้องวางแผนชีวิตก่อน

จากนั้นวางแผนของสัปดาห์หน้า
ว่าอะไรคือภารกิจที่เราต้องทำให้ลุล่วง
เพื่อใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด
โอ๊ย! ฟังแล้วเครียด ชีวิตทำไมมันต้องขนาดนั้น
ปล่อยใจสบายๆ ดีกว่า ชิลล์ๆ เดี๋ยวก็ตายแล้ว

บางคนบอกแบบนั้น
ก็แล้วแต่ ชีวิตใครชีวิตมัน
เรามีเหตุผลในการมีชีวิตไม่เหมือนกัน
เดี๋ยวก็ตายแล้วนั่นล่ะ ที่ถึงต้องวางแผงชีวิต
และไม่ได้วางแบบเครียด สนุกจะตายที่มีจุด checkpoint
ถ้าทำได้ก็ร้อง Yes! ทำไม่ได้ก็แก้ไข ทำใหม่
ชีวิตนี้สั้นจะตายไป
ยังไม่ได้ทำอะไรที่อยากทำอีกตั้งเยอะ
มาวางแผนกันนะ

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Though

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...