วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

งานในฝัน

จริงอยู่ที่ว่า "งาน" ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต
แต่ก็ต้องยอมรับว่า
คนเราใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตไปกับการทำงาน

เพราะฉะนั้นโจทย์ใหญ่ของชีวิตที่คิดว่าสำคัญมากๆ ก็คือ
"ทำอย่างไรเราจะมีความสุขในการทำงาน?"

มีคนมาปรึกษาปัญหาเรื่องการทำงานเยอะมาก
เยอะจนพบว่าคนจำนวนมากไม่มีความสุขในการทำงาน
ปัญหาของคนเหล่านี้ไม่ได้อยู่ที่หางานแบบที่ชอบไม่เจอ
แต่คิดว่าปัญหามันอยู่ที่
"เขาไม่รู้ว่าชอบงานอะไร?"

ซึ่งเอาเข้าจริง  ไม่ค่อยเชื่อว่าเราไม่รู้ว่าเราชอบงานอะไร
แต่เราไม่เคยนั่งลงถามตัวเองอย่างจริงๆ จังๆ มากกว่า
เอาล่ะ วันนี้จะชวนทุกท่านมาหา "งานในฝัน" กัน

หยิบยืมมาจากหนังสือที่มีชื่อว่า
What Color is Your Parachute?
มันเป็นหนังสือที่ตีพิมพ์ต่อเนื่องมายาวนานกว่า 40 ปี
โดยเป็นคู่มือการหางานและการเปลี่ยนงานที่ดีที่สุดในโลก

แนะนำสุดๆ ให้ไปหามาอ่าน
หนังสือเล่มนี้พูดถึงคำถาม 7 ข้อที่จะทำให้ค้นพบ "งานในฝัน"
คิดว่าน่าสนใจมาก และคุณต้องตอบมันให้ได้
ดังนี้
  1. เราสนใจเรื่องอะไรบ้าง? อะไรคือความรู้ที่เราชื่นชอบ?
  2. เราอยากทำงานกับคนแบบไหน? และใครคือคนที่เราอยากให้บริการหรือช่วยเหลือ?
  3. เรามีทักษะหรือความสามารถแบบไหน?
  4. เราชอบทำงานในสภาพแบบไหน? (เช่น งานนั่งโต๊ะ งานออกข้างนอก งานตอกบัตร งานอิสระ)
  5. เราอยากได้รายได้เท่าไหร่? อยากมีความรับผิดชอบในระดับไหน? ชอบฉายเดี่ยวหรือทำงานเป็นทีม?
  6. เราอยากใช้ชีวิตอยู่ในที่แบบไหน? นอกเมืองหรือในเมือง? สภาพอากาศเป็นอย่างไร?
  7. เป้าหมายชีวิตของเราคืออะไร? 
องค์กรไหนที่มีเป้าหมายสอดคล้องกับเป้าหมายของเรา
ทั้ง 7 คำถามนี้ตรงเป้าและครอบคลุมทั้งหมดจริงๆ

ลองตอบคำถามนี้
บางคนอ่านแล้วอาจจะบอกว่า
แต่ทุกคนไม่ได้โชคดีอย่างคุณนี่
ไม่จริง! สาเหตุที่คนส่วนใหญ่ไม่เจองานในฝัน
ไม่ใช่เพราะเขาโชคร้าย หางานนั้นไม่ได้
แต่เป็นเพราะเขาไม่เคยนิยามมันลงไปด้วย "การเขียน"
พวกเขาไม่เคยกำหนดสเป็คงานแบบที่ต้องการลงไป
พวกเขากำหนดสเป็คมือถือที่จะซื้อ ละเอียดกว่างานในฝันซะอีก

ตอบคำถาม 7 ข้อนั้นซะ แล้วเขียนมันลงไป
นั่นคือสเป็คงานในฝันของคุณ
อย่าเลือกทำงานเพียงเพราะมันตอบโจทย์แค่ข้อใดข้อหนึ่ง
เช่น ก็เพราะฉันถนัดงานนี้ ฉันจบมาทางสายนี้
ฉันชอบเงินเดือนเท่านี้ ฉันชอบทำงานใกล้บ้าน ฯลฯ

แต่งานที่คุณจะทำในชีวิตนี้จะต้องตอบโจทย์ "ทั้ง 7 ข้อนี้"
ตอบให้ชัดเจน นิยามสเป็คให้เคลียร์
ที่เหลือจักรวาลจะช่วยคุณเอง
ตั้งใจทำงานเดิมต่อไป อย่าหยุดพัฒนาตัวเอง
มองหาทุกโอกาสที่เข้ามา ขอบคุณทุกสิ่งที่มีอยู่
แล้ว "งานในฝัน" กับ "คุณ" จะพบกันในที่สุด
เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังค้นหางานในฝันนะ

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...