วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

ตัวเรา ตัวเขา...ตัวใหญ่ หรือ ตัวเล็ก

สำหรับคนที่ไม่มั่นใจในตัวเอง
คิดว่ามีความกลัวสองอย่างที่เกิดขึ้นบ่อยๆ

หนึ่ง ประหม่าเวลาต้องไปพบคนเก่ง คนดัง คนใหญ่คนโต
สอง ประหม่ากลัวว่าตัวเองจะทำอะไรผิดพลาด เสียหน้า

ก็เคยเป็นแบบนี้ แต่พอพบวิธีแก้แล้ว หายขาดทันที
เลยเอามาแบ่งปัน เผื่อใครจะนำไปใช้

เพราะการพบปะผู้คนด้วยความมั่นใจ
จะทำให้เรามีแต่โอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิต
เวลาที่ต้องพบปะคนเก่งๆ คนดังๆ คนใหญ่คนโต
เมื่อก่อนกลัวมาก ตัวเราดูเล็กลงไปถนัดตา

แต่เดี๋ยวนี้สิ่งที่ทำก็คือ
"คิดว่าคนเหล่านี้ก็คือคนเหมือนเรา"
ถ้าไม่ได้กินข้าว เขาย่อมหิว
ถ้าปวดท้องส้วม เขาก็ต้องเขาห้องน้ำ
ถ้าคนที่เขารักจากไป เขาย่อมเสียใจ

พอคิดได้แบบนี้
ตัวเขาที่เคยใหญ่ ตัวเราที่เคยเล็ก
ก็กลับมาตัวเท่ากันทันที
เพราะเราต่างก็คือคนเหมือนกัน
เพราะฉะนั้นจะกลัวไปทำไม
หรืออย่างอาการประหม่าว่าตัวเองจะทำอะไรผิดพลาด
พูดแล้วเปิ่น กลัวจะอายคนอื่น
เหมือนทุกคนจับจ้องมาที่เรา

เมื่อก่อนก็เคยเป็น
แต่เดี๋ยวนี้สิ่งที่ทำก็คือ
"คิดว่าเราไม่ได้สำคัญขนาดนั้นหรอก"
ถ้าเราจะทำพลาด ทำเปิ่นจริง จนคนเขานินทา เอาไปแซว
เชื่อสิ ไม่นานเขาก็ลืมแล้ว
เพราะทุกคนมีเรื่องใหม่ๆ ที่ต้องนินทาอีกเยอะ
เราเป็นแค่เรื่องเล็กๆ ในชีวิตของคนอื่นเท่านั้น
เราไม่ได้สำคัญขนาดนั้นหรอก
ไม่นานเราและคนอื่นๆ ก็ต้องจากโลกนี้ไปแล้ว

พอคิดได้แบบนี้
ตัวเราที่เคยคิดว่าสำคัญ คิดว่ามีสปอตไลต์ส่องตาม
มีแต่คนสนใจจับจ้องนินทาเรา
ตัวเราก็ดูตัวเล็กลงไปถนัดตา
ไม่เห็นจะมีเรื่องอะไรที่เสียหน้าไม่ได้สักนิด
ถ้าเห็นด้วยกับวิธีก็ลองเอาไปปรับใช้ดูนะ

ตัวเรา ตัวเขานั้น ใหญ่ๆ เล็กๆ ไปตามจิตของเรา
แล้วแต่เราจะให้ค่าความสำคัญ
ทั้งที่ความจริงแล้ว เราต่างตัวเท่ากัน
ไม่ใช่ตัวใหญ่เท่ากัน
ไม่ใช่ตัวเล็กเท่ากัน
แต่เราต่างไม่มีตัวตนเท่ากันต่างหาก

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...