วันอาทิตย์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2557

คุณค่า...ในงานทำ

ชีวิตคืออะไรที่มากกว่า
การทำงานเพื่อหาเงิน

ได้เงินมาเพื่อซื้อข้าวกิน
กินข้าวเพื่อที่จะได้มีแรง
มีแรงเพื่อที่จะได้ไปทำงาน
ทำงานเพื่อที่จะได้เงิน
ได้เงินเพื่อที่จะเอามาซื้อข้าวกิน
วนเวียนเป็นวงจรอยู่อย่างนั้น

สิ่งเดียวที่จะทำลายวงจรซ้ำซากนี้
ก็คือการที่เราเห็น "คุณค่า" ของงานที่เราทำ
ไม่จำเป็นว่างานนั้นต้องยิ่งใหญ่ระดับเปลี่ยนโลก
ไม่ต้องถึงกับออกไปสำรวจอวกาศ
ไม่ต้องเป็นผู้นำระดับชาติ
ไม่ต้องเป็นผู้ทรงภูมิเฉลียวฉลาด
และอาจไม่ต้องประกาศให้โลกรู้
แต่ขอแค่ให้เรารู้ว่าเราทำงานนี้ไปทำไม?
เพื่ออะไร? เพื่อใคร?

งานของเรามีความหมายกับโลกนี้อย่างไร?
แค่คนกวาดถนน หรือคือคนทำให้เมืองสะอาด?
แค่คนขายลูกโป่ง หรือคนถือความฝันของเด็กๆ?
แค่คนขายกาแฟ หรือคือผู้ทำให้โลกตื่นจากหลับใหล?
แค่คนขายประกัน หรือคือผู้คุ้มครองอนาคตของผู้คน?
แค่คนทำขายตรง หรือคือนักธุรกิจที่สร้างฝันจากมือเปล่า?
แค่พนักงานประจำ หรือคือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบริษัท?
แค่อาสาสมัคร หรือคือนักเปลี่ยนโลก?

ไม่มีใครกำหนดคุณค่างานที่เราทำได้
นอกจากตัวเราเองที่จะเห็นค่าในสิ่งที่เราทำว่ามันยิ่งใหญ่แค่ไหน

งานไม่ใช่แค่การหาเงินใช้ไปวันๆ
มีชีวิตไปเดือนๆ ผ่านไปอีกปีนึง
เพื่อที่จะมองย้อนกลับมาแล้วพบว่า
"ที่ผ่านมา ฉันทำอะไรอยู่?"

งานที่มีคุณค่าจึงมากกว่าเรื่องเงินทอง
แต่ต้องตอบเรื่องใจด้วย
งานที่มีคุณค่าไม่ต้องเปลี่ยนโลกทั้งใบหรอก
เปลี่ยนแค่โลกของใครบางคนก็พอ

แหล่งที่มา      Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...