วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

อุดรูรั่ว

ถ้าเปรียบชีวิตคนเราเป็นเรือหนึ่งลำ
เรือของเราทุกคนก็มีรูรั่วอยู่หลายรู
และเพื่อให้เรือลำนี้ล่องนาวาไปด้วยดี
ทุกคนจึงพยายามอุดรูรั่วนั้นอยู่เสมอ
ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม

ตัวอย่างของรูรั่วเหล่านั้นก็อย่างเช่น
รูรั่วเรื่องความรัก
รูรั่วเรื่องการงาน
รูรั่วเรื่องการเงิน
รูรั่วเรื่องสุขภาพกาย สุขภาพใจ
และอีกหลายๆ รูรั่ว

ต่อเมื่อรูรั่วเหล่านี้ถูกอุดจนปิดสนิท
เรือชีวิตก็จะเดินไปข้างหน้าได้อย่างคล่องตัวขึ้น
คนที่รู้สึกว่าชีวิตขาดแคลนซึ่งความรัก
จึงวิ่งวุ่นวายวกวนค้นหาความรักอยู่ร่ำไป

จนหลายครั้งไม่มีเวลาไปสนใจรูรั่วอื่นๆ
หรือแม้แต่ไม่สนใจที่บังคับเรือลำนี้ให้ตรงต่อไป
คนที่ยังไม่เติมเต็มเรื่องอาชีพการงานที่ทำให้เขามีคุณค่า
จึงยังวิ่งวุ่นวายกับการเปลี่ยนงานไปมา
หรือไม่ในทางกลับกัน บางคนก็บ้างานมาก

เพราะงานคือคุณค่าทั้งหมดของชีวิตเขา
เขาจึงไม่สนใจที่จะอุดรูรั่วอื่นๆ
และหวังว่าเรือจะล่องต่อไปอย่างไร้ปัญหา
ซึ่งมันไม่จริง

คนที่ขาดแคลนเรื่องเงิน
วันๆ จึงต้องครุ่นคิดถึงแต่เรื่องว่าจะหาเงินจากไหนมาใช้จ่าย
จนหลายครั้งไม่มีเวลาไปสนใจรูรั่วอื่นๆ ที่สำคัญ
เช่น สุขภาพกายและใจ
กว่าจะพบรูรั่วนี้ รูรั่วก็ใหญ่โตเสียแล้ว

ที่สุดแล้ว ภารกิจของเราทั้งชีวิต
จึงไม่มีอะไรมากไปกว่า
"การอุดรูรั่วของเรือชีวิตลำนี้"

โทนี่ รอบบินส์ สุดยอดกูรูด้านพัฒนาตัวเอง
บอกไว้ได้อย่างคมคายว่า

"เราไม่อาจจัดการกับสิ่งที่เราวัดผลมันไม่ได้"

แปลอีกทีว่า ถ้าสิ่งไหนที่นามธรรมมากๆ จนจับต้องลำบาก
ก็ยากที่จะจัดการมันได้ว่าจะทำให้มันดีขึ้นได้อย่างไร?
"ความสุข" คือตัวอย่างนามธรรมที่ชัดเจน

ความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
แม้แต่ความสุขของเราเอง ก็ไม่เหมือนกันในแต่ละช่วงชีวิต
ความสุขมันนามธรรมมากๆ จนเราวัดค่ามันลำบาก
สุดท้ายเราเลยไม่แน่ใจว่า
ตกลงเรามีความสุขจริงๆ หรือแค่หลอกตัวเอง

ลองวัดขนาดของการเติมเต็มรูรั่วเหล่านี้ออกมาเป็นตัวเลขดูสิ
มันจะทำให้เรื่องนามธรรมเหล่านี้จับต้องได้มากขึ้น
ถ้ารูใหญ่สุดที่ยังไม่ได้รับการอุด มันมีขนาดเท่ากับ 10
ถ้ารูรั่วที่เราอุดมันจนรู้สึกว่าเติมเต็มแล้ว มีขนาดเท่ากับ 0
ตอนนี้แต่ละรูรั่วของเรา
เราอุดมันจนเหลือขนาดเท่าไหร่? ยังต้องอุดอีกเยอะมั้ย?

รูรั่วเรื่องความรัก เรายังต้องอุดอีกเยอะมั้ย?
รูรั่วเรื่องการงาน การเงิน เรายังต้องอุดอีกเยอะมั้ย?
รูรั่วเรื่องสุขภาพกายใจ เรายังต้องอุดอีกเยอะมั้ย?
ลองให้คะแนนแบบไม่โกงตัวเองดู

แล้วค่อยๆ อุดรูรั่วไปเรื่อยๆ
ทำแบบนี้อยู่ สนุกมากกับการซ่อมแซมเรือลำนี้
ไม่มีเรือของใครสมบูรณ์แบบหรอก
เราต้องซ่อมแซมมันทุกวัน
บางรูเรานึกว่าอุดแน่นแล้ว ปรากฏว่าพอเช็คอีกทีก็ยังมีรั่วอยู่
นี่มันเรือชีวิตของเรานะครับ
เราต้องอุดรูรั่วเอง
อย่ารอให้ใครที่ไหนมาอุดให้ล่ะ

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...