วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

ติดตั้ง "ทักษะแห่งความสำเร็จ"

เข้าใจว่ามนุษย์เราสามารถทำอะไรก็ได้
ขอแค่ "ติดตั้ง" ทักษะที่จำเป็นเท่านั้น
ก็ยิ่งสนุกกับการพัฒนาตัวเอง

เราทุกคนอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น
ชีวิตจึงไม่ต่างกับการเคลื่อนที่จากจุด A ไปจุด B
ทุกๆ วัน เราต่างพยายามไปสู่จุดๆ นึงเสมอ

ปัญหาก็คือ
คนส่วนใหญ่คิดว่ามันเป็นเรื่องของโชคชะตาที่ทำให้คนคนนึงไปถึงจุดหมายได้
หรือไม่ก็คิดว่าเป็นเรื่องของพรสวรรค์ที่ต้องเก่งมาตั้งแต่เกิด
คนส่วนใหญ่ก็เลยหยุดอยู่กับที่ ยืนอยู่ตรงจุด A
เพราะสิ้นหวังตั้งแต่ยังไม่เริ่ม คนอย่างเราคงไม่มีวันถึงจุด B
แต่บอกได้เลยว่า "ไม่จริง"

ถ้าคอมพิวเตอร์ต้องลงโปรแกรม
เพื่อให้ใช้งานฟังก์ชันบางอย่างได้
คนเราก็ต้อง "ติดตั้งทักษะ" บางอย่าง
เพื่อให้กลายเป็นคนคนนั้นที่เราต้องการ

อยากเป็นนักพูด ก็ต้องฝึกทักษะการพูดบนเวที
อยากเป็นนักเขียน ก็ต้องฝึกทักษะเขียน
อยากเป็นนักขาย ก็ต้องฝึกทักษะการขาย
อยากร่ำรวย ต้องฝึกทักษะของคนรวย
นั่นคือ ทำงานหนัก อดออม และเรียนรู้ที่จะลงทุน

ถ้าเรา "ติดตั้งทักษะ" แบบเดียวกับคนที่สำเร็จที่เราอยากเป็น
เราก็จะสำเร็จแบบเดียวกับที่เขาสำเร็จมาก่อนเรา
ขออย่างเดียว
ต้อง "คิดและทำ" ให้เหมือนคนที่เราอยากเป็นจริงๆ

ส่วนใหญ่ที่ทำแล้วไม่สำเร็จ
เมื่อลองกลับไปเช็คดีๆ จะพบว่ามีบางอย่างที่เราทำไม่เหมือนเขา
โดยเฉพาะเรื่องวิธีคิด
ทักษะนั้นเป็นเรื่องที่สอนและเรียนรู้กันได้
ถึงบอกว่าตอนนี้สนุกมากกับการพัฒนาตัวเอง
อยากเก่งด้านไหน อยากมีทักษะด้านไหน
ก็แค่ไปเรียนรู้เท่านั้นเอง

เรามีชีวิตที่ดีขึ้น
เราเคลื่อนจากจุด A ไปจุด B ได้
ไม่ใช่เพราะโชคช่วย
แต่เพราะเราติดตั้ง "ทักษะแห่งความสำเร็จ" ต่างหาก
ตกลงวันนี้คุณจะติดตั้งทักษะอะไรให้ตัวเองดี?

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...