วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

งานที่เรารัก

ไม่อยากจะฟันธงว่าผิด
แต่ผมก็อยากจะบอกว่ามันไม่ค่อยถูกเท่าไหร่
ถ้าใครคิดจะเอา "จำนวนเงิน" เป็นเป้าหมายหลักของชีวิต

เช่นเดียวกัน
ไม่อยากจะฟันธงว่าผิด
แต่ก็อยากจะบอกว่ามันไม่ค่อยถูกเท่าไหร่

ถ้าใครคิดว่าความฝันในชีวิตคือ
"ไม่ต้องทำงาน นั่งๆ นอนๆ ได้ทั้งวัน อยากเที่ยวไหนก็ไป"
"รวยโคตร" กับ "นั่งๆ นอนๆ ไม่ต้องทำงาน"
คือความฝันในชีวิตที่ได้ยินบ่อยมากถึงมากที่สุด
เวลาคุยกับคนหนุ่มสาวยุคนี้

แต่คุณจะรู้มั้ยว่าคนส่วนน้อยไม่ได้คิดแบบนั้น
และคนส่วนน้อยที่ว่านั้นก็เป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต
เขามีเงินเท่าที่ต้องการ มีเวลาเท่าที่ต้องการ
และยังคงทำงานต่อไป โดยไม่มีทีท่าจะอยากรีบเกษียณ

ทำไม? ทำไม? และทำไม?
ทำไมเราไม่ควรตั้งเป้าหมายแบบนั้น?

ข้อแรก 
ทำไมเราไม่ควรเอาเรื่อง "จำนวนเงิน" มาเป็นเป้าหมายหลัก
เพราะมันจะทำให้เราเขวออกนอกเส้นทางไปเรื่อยๆ
ด้วยการทำอะไรก็ได้ ขอให้ถึงเป้าหมายเงินจำนวนนั้น
ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะไปไม่ถึง
เพราะความเครียดที่ยึดติดกับเงินจำนวนนั้น

เมื่ออยากได้เงินมาก กูต้องรวยๆๆๆ
สรุปแล้วเครียดมาก บ้าเลือด วิ่งหาเงินจนลืมครอบครัว
สุดท้ายกลับมาพร้อมกับการขาดทุน ทั้งเงินและเวลาที่หายไป

เงินจะตามมาหลังจากที่เราทำสิ่งที่เรารัก เราถนัด
และสิ่งที่เรารัก ต้อง "มีประโยชน์กับผู้คนจำนวนมาก"
ย้ำอีกทีว่า "ต้องมีประโยชน์กับผู้คนจำนวนมาก"

คนเหล่านี้ไม่เคยตั้งธงในใจเรื่องจำนวนเงินก่อนเลย
ต่อเมื่อสำเร็จแล้ว จึงอาจมาตั้งเรื่องจำนวนเงินทีหลังต่างหาก
สรุปคือ แทนที่จะตั้งเป้าเรื่องตัวเงินว่าฉันจะต้องมีร้อยล้าน

ตั้งโจทย์แบบนี้ก่อนดีกว่าว่า
"ทำอย่างไร งานที่ฉันรัก ฉันถนัด
จะเป็นประโยชน์กับผู้คนได้มากที่สุด"
รับใช้ผู้คนให้มากที่สุดเถอะ
แล้วผู้คนเหล่านั้นจะยอมจ่ายเงินให้คุณเอง

ข้อสอง
ทำไมเราไม่ควรเอา "การนั่งๆ นอนๆ ไม่ต้องทำงาน"
มาเป็นเป้าหมายในชีวิต

คำตอบก็เพราะมันไม่ได้สร้างแรงบันดาลใจอะไรเล้ยยย
ฉันเกิดมาเพื่อ "นั่งๆ นอนๆ ไม่ต้องทำงาน เที่ยวไปทั่ว"
แบบนี้เหรอ ที่เป็นเป้าหมายในชีวิตเรา?

นั่นคือฝันกลางวันของคนไม่มีเป้าหมายในชีวิตต่างหาก
เป้าหมายที่จะได้นั่งๆ นอนๆ แล้วมีเงินใช้ทั้งวัน
มันคือฝันของคนขี้เกียจและไม่มีความสุขกับงานที่กำลังทำอยู่

สุดท้ายคนเรามันต้องมีเป้าหมายที่มีคุณค่ากว่านั้น
สุดท้ายสิ่งที่ตอบใจมันไม่ได้อยู่ที่การได้เที่ยวรอบโลก
แต่มันอยู่ "ที่นี่ ตรงนี้ และเดี๋ยวนี้"

ถ้าจะประสบความสำเร็จในชีวิต
เป้าหมายต้องไม่ใช่แค่เรื่องตัวเงินและการได้นั่งๆ นอนๆ ทั้งวัน
แต่มันตรงกันข้ามเลย นั่นคือ
"การหางานที่เรารักให้เจอ
เมื่อเจอแล้ว ให้ทุ่มเททำงานนั้นอย่างหนักหน่วง
เพื่อรับใช้ฝันของตัวเองและรับใช้ผู้คน
โดยไม่เอาเรื่องเงินมาเป็นตัวนำทาง"

สวัสดีเช้าวันจันทร์อันสดใส
ขอให้ทุกท่านได้ทำงานที่รัก
และทุ่มเทกับมัน
แล้วเงินทองหรืออะไรก็ตามที่เราต้องการ
จะตามมาเอง

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...