วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

5 เรื่องที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นในชีวิต

ซีรี่ส์เก่าอยู่เรื่องนึง
ตัวละครตัวนึงเป็นนักดนตรี
เขารับรู้เรื่องราวในอนาคตล่วงหน้า
ว่าตัวเองจะต้องตายแน่ ๆ ในอีกไม่กี่วัน

แล้ววันนั้นที่เขาคิดว่าน่าจะเป็นวันสุดท้ายของชีวิตก็มาถึง
เขาหากระดาษมาแผ่นนึง ปากกาหนึ่งด้าม
นั่งระลึกถึงเรื่องราวในอดีต
จรดปากกาเขียน

"5 เรื่องที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นในชีวิต"
เขาไม่แน่ใจหรอกว่ามันจะมีมั้ย เรื่องดี ๆ ในชีวิตที่ว่า
เพราะที่ผ่านมาก็ดูเหมือนชีวิตจะล้มเหลวบัดซบมาตลอด

ภาพเก่า ๆ ย้อนกลับมาราวกับสายน้ำ
ภาพที่เขาและเพื่อนในวงได้ยินเพลงของตัวเองครั้งแรกทางวิทยุ
ภาพที่เขากล้ากระโดดลงสระน้ำ พ่อรับเขาไว้ สอนเขาว่ายน้ำ
ภาพที่พี่ชายมอบแหวนประจำตระกูลให้ บอกว่าแม่คงดีใจ
ภาพที่เขาเคยช่วยผู้หญิงไว้จากโจร ผู้หญิงคนนั้นเรียกเขาว่าฮีโร่
ภาพที่เขาเจอผู้หญิงที่เขารัก ผู้หญิงที่ทำให้เขาอยากเป็นคนดีกว่านี้

เขาเลือก 5 เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต
5 เรื่องที่เขาจะจำไว้ก่อนตาย
ประโยคท้าย ๆ ที่เขาพูด ก่อนจะคิดจบชีวิต
เล่นเอาจุกอก
เขาพูดว่า "ไม่เคยรู้สึก 'มีชีวิต' เท่านี้มาก่อน"

คำถามที่วนเวียนอยู่ในหัววันนี้ก็คือ
"เราต้องรอวันใกล้ตายก่อนอย่างนั้นเหรอ?
ถึงจะคิดถึงสิ่งดี ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในชีวิต"

คิดว่าคำตอบของคำถามนี้ก็คือ "ไม่...เราไม่ต้องรอ"
เรานั่งลงระลึกถึงความทรงจำดี ๆ ที่เคยเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ตอนนี้เลย

แล้วเราอาจจะพบ
ผู้คนที่เราเผลอทำหล่นหายระหว่างทาง

แล้วเราอาจจะพบว่า
ความทรงจำดี ๆ ไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินทองของใช้

แล้วเราอาจจะพบ
คุณค่าของตัวเราที่เราเคยมองข้ามไป

แล้วเราจะรักตัวเรา รักชีวิตเรามากขึ้น
แล้วเราจะใช้ชีวิตที่เหลือต่อจากนี้...ได้ดีและมีสติกว่าเดิม

เชื่ออย่างนั้น
นั่งลง จรดปากกาเขียน
"5 เรื่องที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นในชีวิต" ของเราสิ
ตอนนี้เลย

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...