วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

เอาใจเขามาใส่ใจเรา

เพราะคนเรามักคิดถึงแต่ตัวเอง
การรู้จัก "เอาใจเขามาใส่ใจเรา"
จึงเป็นกระบวนการที่ดีที่สุดที่เราจะเข้าใจเพื่อนร่วมโลก

ไม่ว่าเขาจะเป็นเจ้านายเรา ลูกน้องเรา
พ่อแม่เรา คนรักเรา ลูกเรา

และคิดว่าการ "เอาใจเขามาใส่ใจเรา"
ไม่ได้หมายถึง การมานั่งหาว่าเขามี "เหตุผล" อะไรที่ทำแบบนั้น
แต่น่าจะเป็น เขา "รู้สึก" อย่างไร เขาจึงทำแบบนั้น
เพราะความรู้สึกต่างหากที่บังคับการกระทำ
ไม่ใช่เหตุผล

หรือถ้าใช่ ความรู้สึกก็คือเหตุผลอย่างนึงเท่านั้นเอง
เราต้องลองเอาตัวเองเข้าไปสวมในตัวเขา
ถ้าเราเป็นเขา เขาน่าจะ "รู้สึก" อะไรอยู่ เขาถึงทำแบบนั้นกับเรา

เขาจะ "รู้สึกอย่างไร" ถ้าเราปฏิบัติกับเขาแบบนั้น
ถ้าเราเข้าใจความรู้สึกกันและกันมากขึ้น

เราจะทำบางอย่างลดลง
เราจะทำบางอย่างเพิ่มขึ้น
เราจะทำบางอย่างใหม่ที่ไม่เคยทำ
และเราจะเลิกทำสิ่งเก่าบางอย่างไปเลย

เอาใจเขามาใส่ใจเรา
เอาความรู้สึกเขา มาใส่ความรู้สึกเรา
แล้วเราจะเข้าใจเพื่อนมนุษย์มากขึ้น

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...