วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

ยิ่งให้...ยิ่งได้

จิตของคนขาดแคลน
จะเอาแต่ขอ ขอ ขอ
ของฟรีมีมั้ย เอาให้ฉันหน่อย ให้ฉันสิ ฉันอยากได้
เธอให้ฉันก่อนสิ แล้วฉันจะให้เธอ

ซึ่งส่วนใหญ่ ก็มักจะผิดหวัง ไม่ได้ตามที่ขอ
ถ้าเพียงแต่เขาจะรู้สักนิดว่า
แค่เปลี่ยนมุมกลับ หันมาเป็นผู้ให้ก่อน
ให้โดยไม่คิดว่าจะได้อะไรตอบแทนกลับมา
ในเวลาต่อมา เขาจะได้รับ รับ รับจนแทบรับไม่ทัน

ก็ฉันขาดแคลนอยู่ จะเอาอะไรไปให้?
จิตของคนขาดแคลน คลางแคลงคิดแบบนั้น
ตอบว่า ให้รอยยิ้ม ให้ความช่วยเหลือ
ให้แรงกาย ให้ความรู้ที่มี ให้ความอบอุ่น ให้กอด
ทั้งหมดนี้ไม่ได้ใช้เงินสักบาท

ถ้าทำได้เช่นนั้น
จิตที่ขาดแคลนจะเริ่มรับรู้ถึงความสุขของการให้
ความสุขที่เขาไม่เคยรู้จักมาก่อนว่า
เป็นสุขที่ยิ่งกว่าการได้รับเสียอีก

บอกเล่าเรื่องราวนี้ให้เขารู้
ถ้าเขาฟัง เชื่อ ทำตาม ก็เป็นบุญของเขา
ถ้าเขาไม่ฟัง ไม่เชื่อ ไม่ทำตาม
ก็เป็นกรรมของเขา

จิตของคนขาดแคลนเป็นดวงจิตที่น่าสงสาร
ขอใครอย่าได้ตกอยู่ในสภาวะนั้นเนิ่นนานเลย

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...