วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

ทุกครั้งที่คิดถึงความตาย

จะมีอายุอยู่ได้ถึง 81 ปี
ไม่ได้ไปดูหมอดูที่ไหนมาหรอก
แต่มีคนแนะนำให้รู้จักกับเว็บไซต์ที่ชื่อ www.livingto100.com

มันเป็นเว็บที่จะคาดการณ์ "อายุขัย" ของเรา
โดยคำนวณจากคำตอบที่เราตอบคำถามด้านต่าง ๆ 40 ข้อ
อาทิ ประวัติครอบครัว ประวัติสุขภาพ ไลฟ์สไตล์ด้านการกินอยู่

จากนั้นก็คำนวณออกมาเป็นอายุคร่าว ๆ ที่เราจะมีชีวิตอยู่บนโลกนี้
(ต้องคล่องภาษาอังกฤษนิดนึงนะ ไม่งั้นตอบไม่ถูก)
เว็บนี้ไม่ได้มั่ว เพราะทำโดยคุณหมอที่เก็บรวบรวมข้อมูลมานาน
ทั้งข้อมูลทางการแพทย์และข้อมูลทางวิทยาศาสตร์
ความรู้สึกตอนที่เห็นตัวเลข 81 เป็นผลลัพธ์ของบททดสอบ
แว่บแรก  ก็ดีใจที่ถือว่าอายุยืนใช้ได้เลย

แต่แว่บต่อมา สิ่งที่ผมรู้สึกก็คือ
...นี่เรากำลังเดินทางเข้าสู่ความตายทุกวันสินะ
แล้วนี่เรายังไม่ได้ทำอะไรที่ต้องทำหรือเปล่า?
แล้วนี่เรายังไม่ได้ทำอะไรที่อยากทำหรือเปล่า?
เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะหลงลืมไปว่า วันนึงเราก็ต้องตาย
เพราะชีวิตเราวุ่น ๆ ทั้งวันไปกับการทำมาหากิน
จนมีโอกาสสูงที่จะหลงลืมสิ่งสำคัญในชีวิตไป

มีอยู่วันนึง   กลับมาถึงบ้านตอนค่ำๆ
จอดรถ เดินเข้าบ้าน 
มองผ่านประตูกระจกที่ปิดไว้ 

พลางคิดว่า...
นี่ถ้าตายแล้วเป็นวิญญาณมายืนดูอยู่ตรงนี้
 
มีอะไรที่ยังไม่ได้เตรียมไว้ให้พวกเธอ?
มีอะไรที่ยังทำได้ไม่ดีพอ?
มีคำพูดอะไรที่ยังไม่เคยบอกกับพวกเธอ?
ไม่รู้คุณเป็นเหมือนหรือเปล่านะ ?

ทุกครั้งที่คิดถึงความตาย
เราจะตั้งใจใช้ชีวิตให้ดีกว่าเดิม
ชีวิตนี้ เรายังไม่ได้ทำอะไรที่ต้องทำ?
ชีวิตนี้ เรายังไม่ได้ทำอะไรที่อยากทำ?
นี่เป็นคำถามที่น่าสนใจ
และเอาไว้ถามตัวเองได้ตลอดชีวิต

เรากำลังเดินทางเข้าสู่ความตาย
ชีวิตที่เหลืออยู่ ตั้งใจทำมันให้ดีที่สุดนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...