วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

เรียนจบแล้ว ทำอะไรดี?

หลายๆ คนอาจจะประสบปัญหาว่า
"เรียนจบแล้ว ทำอะไรดี?"

ก็เลยแก้ปัญหาด้วยการ "เรียนต่อ"
หรือ ไม่ก็ "ทำงานตามที่เรียนมา"
โดยไม่รู้ว่าชอบจริงๆ มั้ย ?

บางคนทำงานมาหลายปี
ก็ไม่ได้ชอบในงานที่ทำ
ยังทรมาน ยังไม่มีความสุข

อันนี้เป็นประเด็นที่สำคัญมากๆ เลยนะ
เพราะเราต้องอยู่กับงานที่เราทำ
เรียกได้ว่า "ทั้งชีวิต"

คงเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากๆ
ถ้าหากเราต้องทำในสิ่งที่เราไม่ชอบ
นำเหนอนำเหนอ ง่ายๆ คือ
หา "ทางของเรา" ให้เจอ !!

ทางที่เราจะสามารถแสดงฝีมือ
และความสามารถของเราได้อย่างเต็มที่
อย่ามัวแต่เปรียบเทียบว่าคนโน้นเก่งกว่าเรา
คนนี้มันเทพมากๆ เราสู้ไม่ได้หรอก

ก็แน่นอนล่ะ
เราเอา "ลิง" ไปว่ายน้ำแข่งกับ "ปลา"
ลองมองในทางกลับกันว่า
ถ้าเราเอา "ปลา" ไปปีนต้นไม้
แข่งกับ "ลิง" บ้างหล่ะ ?
เห็นมั้ย เห็นมั้ย !

ทางใคร ก็ทางของมัน
อย่ามัวไปวิ่งเล่นบนทาง ที่รู้ว่าไม่มีวันชนะ
ถ้าหา "ทางของเรา" ไม่เจอ
ก็ขุด "ทาง" ของเราขึ้นมาเลย
ข้อดีของการขุดทางของเราขึ้นมา คือ
เราสามารถกำหนดทุกอย่างได้ดั่งใจเรา
เราไม่ต้องไปเล่นตามเกมของใคร
มันเป็นวิธีทีง่ายๆ ที่สามารถสร้างจุดยืนของเราได้

ลองนั่งนึกดูว่าอะไรที่เราสามารถทำได้ง่ายๆ
แต่คนอื่นบ่นว่ายากแสนยาก
เช่น การทำอาหาร ภาษาอังกฤษ
การนำเสนอสินค้า หรืออะไรก็แล้วแต่

อะไรที่เราสามารถใช้เวลากับมันได้ทั้งวัน
เรียกได้ว่ามี "Passion" ในการทำงานนั่นเอง
จะช่วยให้เราพัฒนาความสามารถ
ของเราไปได้เรื่อยๆ
และรู้สึกว่าการทำงานมันไม่น่าเบื่อ
พอเรามีทางของเราแล้ว เรื่อง "รายได้" หรือ "เงิน"
เราอยู่ที่ไหน เดี๋ยวมันจะตามหาเราเองนั่นแหละ !

แหล่งที่มา    Facebook : Money Buffalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...