วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

จุดประสงค์ที่สูงส่งกว่านั้น

"ใครที่คิดว่าธุรกิจอยู่เพื่อกำไร
อยากให้คิดเสียใหม่ว่า 
ธุรกิจไม่ได้อยู่เพื่อกำไร แต่แค่ต้องทำกำไรเพื่อให้อยู่ได้ 
แท้จริงแล้ว ธุรกิจต้องอยู่เพื่อจุดประสงค์ที่สูงส่งกว่านั้น"

ประโยคข้างบนไม่ได้พูดเท่ ๆ 
เพราะคนกล่าวไว้คือ "ริชาร์ด แบรนสัน"
เจ้าของ Virgin ผู้ประกอบการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนนึงของโลก
เห็นด้วยแบบไม่มีข้อโต้แย้ง

แม้มันจะฟังดูขัดกับความคิดของคนส่วนใหญ่
ถ้าฟังประโยคนี้เมื่อหลายปีก่อน   อาจไม่เข้าใจ
และคิดว่าคงพูดให้ดูสวยหรู ธุรกิจก็ต้องการแค่กำไรสิ 
จะต้องการอะไรอีก?

แต่เมื่อเวลาผ่านไป วันนี้เข้าใจแล้ว
ถ้าเอาแค่กำไรนำ เราจะไม่มีวันสร้างสิ่งแปลกใหม่ให้กับโลกนี้ได้
เพราะเราจะ play safe ปลอดภัยไว้ก่อน
มองเห็นแต่ตัวเลข แต่ไม่ได้คิดถึง "คุณค่า" ที่เราจะมอบให้กับผู้อื่น
เรื่องนี้ไม่ได้ใช้ได้กับแค่คนมีธุรกิจส่วนตัว
แต่คนทำงาน คนเป็นลูกจ้าง ก็ควรมีแนวคิดนี้ติดตัวไว้

เพราะเรากำลังอยูในสังคมที่เชี่ยวกรากเรื่องความรวย
ทั้งที่ความร่ำรวยมันเป็นแค่ปลายเหตุเท่านั้นเอง
ความรวยนั้นเหมือนความรัก ยิ่งวิ่งตามมันยิ่งวิ่งหนี
คนจำนวนมากจึงไม่พบความร่ำรวย

เพราะเขาไม่เข้าใจว่า
เราต้องอยู่เพื่อจุดประสงค์ที่สูงส่งกว่าความร่ำรวย การทำกำไร
เมื่อเราหยุดวิ่งตาม เงินจะกลับมาหาเราเอง
เมื่อเราตอบได้ว่า "จุดประสงค์ที่สูงส่งกว่านั้น" คือเรื่องอะไร
ความร่ำรวยจะเรียกร้องอยากให้เราเป็นเจ้าของมัน\

ข่าวร้ายก็คือ บางที "จุดประสงค์ที่สูงส่งกว่านั้น" 
เราอาจต้องใช้เวลาค้นหานานแสนนาน

แต่ข่าวดีก็คือ
มันคุ้มค่าที่สุดในชีวิต เมื่อเราค้นเจอ

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...