วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2558

รู้ดีในเรื่องที่ไม่จำเป็นกับชีวิต ...ไม่รู้สักเรื่องในเรื่องที่ "จำเป็น" กับชีวิต

บางทีก็ประหลาดใจในมนุษย์
เรารู้ดีในเรื่องที่ไม่จำเป็นกับชีวิต
แต่เรากลับไม่รู้สักเรื่องในเรื่องที่ "จำเป็น" กับชีวิต

เรารู้ดีว่ามือถือรุ่นไหนใหม่ล่าสุด ซื้อที่ไหน
เราทนใช้มือถือรุ่นเก่า ๆ ไม่ได้
แต่เรากลับไม่ค่อยรู้วิธีหาเงินวิธีล่าสุด ว่าจะหาเงินจากที่ไหน
เราทนกับวิธีหาเงินแบบเดิม ๆ ได้

เรารู้ดีว่าจะวางแผนเที่ยวสงกรานต์ที่ไหนดี
ทั้งที่เพิ่งจะผ่านปีใหม่มา
แต่เรากลับไม่ค่อยรู้เรื่องการวางแผนภาษี
ทั้งที่เสียภาษีมาไม่รู้กี่ปีแล้ว

เรารู้ดีว่าถ้าโบนัสออก เราจะเอาไปซื้อรถรุ่นไหนดี
แต่เรากลับไม่รู้ว่าถ้าจะเอาเงินไปลงทุน จะลงทุนในอะไรดี?

เรารู้ดีว่านักบอลคนไหนเก่ง
ค่าตัวเท่าไหร่ ทีมไหนเป็นแชมป์
แต่เรากลับไม่รู้ว่าเราเก่งตรงไหน
ค่าตัวเท่าไหร่ และเมื่อไหร่จะได้เป็นแชมป์บ้าง?

เรารู้ดีเรื่องย่อละคร
เริ่มยังไง จบยังไง
แต่เรากลับไม่รู้เลยว่าชีวิตของเรา
จะเริ่มและจบอย่างไร

ทำไมเราถึงรู้ดีในเรื่องที่รู้ก็ได้ ไม่รู้ก็ไม่เห็นเป็นไร
แต่กับเรื่องที่ต้องรู้ ต้องเข้าใจ ต้องศึกษา เพราะมันจำเป็นกับชีวิต
เรากลับไม่รู้เลยสักนิด ทำไม?

เรื่องที่ไม่จำเป็นต้องรู้ ก็ยังไม่ต้องรู้ก็ได้ เอาไว้ก่อนก็ได้
แต่เรื่องสำคัญอย่างเรื่องการหารายได้ วางแผนภาษี ลงทุน
และความสำเร็จในชีวิต เรื่องพวกนี้ "ต้องรู้"
เพราะมันจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ
หรือจะไม่รู้ก็ได้

ถ้าคุณแค่อยากจะนั่งเฝ้าดูความสำเร็จของคนอื่น
ไปตลอดชีวิต

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...