วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

ชีวิตกระดาษก๊อปปี้

ปัญหาของคนส่วนใหญ่ก็คือ
ยิ่งโตเรายิ่ง "รู้ลึก" และ "จมดิ่ง" อยูกับโลกเดิม ๆ

เราคุยกับคนที่ทำงานเดียวกัน 
อาชีพเดียวกัน 
คอเดียวกัน

เราเดินทางไปยังที่ซ้ำ ๆ เดิม ๆ 
บ้านไปที่ทำงาน ที่ทำงานกลับมาบ้าน วนอยู่อย่างนี้ชั่วนาตาปี
นานวันเข้า นอกจากเราจะเบื่อและหมดไฟไปเอง

เรายังจะเป็นคนโลกแคบลงเรื่อย ๆ ไม่อยากเรียนรู้อะไรใหม่อีกแล้ว
และนั่นล่ะ คือจุดกำเนิดของ
"ชีวิตกระดาษก๊อปปี้" ที่กี่ปีก็ซ้ำเหมือนเดิม
ชีวิตที่ลอกลายซ้ำ ๆ ค่อย ๆ จางลงเรื่อย ๆ 
จนมองไม่เห็นร่องรอยอะไรเลยบนกระดาษแผ่นสุดท้ายของชีวิต

สิ่งที่พอจะแนะนำได้
สำหรับคนที่อยากกลับมามีไฟอีกครั้งกับชีวิต
หรือคนที่ต้องการสร้างความแปลกใหม่ให้กับชีวิต
มี 3 ข้อดังนี้

1.ลองอ่านหนังสือในแนวที่ไม่เคยอ่าน 
เช่น ปกติชอบอ่านแนวพัฒนาตัวเอง
ให้ลองอ่านหนังสือแนวอื่น ๆ เช่น ดวงชะตา ปรัชญา 
หรือปกติอ่านแต่คอลัมน์กี่ฬาในหนังสือพิมพ์
ให้ลองอ่านข่าวสังคม ข่าวเศรษฐกิจดูบ้าง

2.ลองเข้าสัมมนาที่ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องที่เราสนใจ
เช่น ปกติสนใจแต่เรื่องลงทุน
ให้คุณลองไปลงคอร์สสอนทำอาหาร คอร์สฮวงจุ้ย
หรือถ้ากล้าพอ ก็ลองลงคอร์สที่เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาจะสอนอะไร

3.ลองเดินทางแบบไม่ต้องมีแผนการ
อาจจะแค่ขับรถไปเรื่อย ๆ ในที่ที่เราไม่เคยไป
หรือเดินทางไปต่างจังหวัดแบบไม่มีกำหนดการเที่ยวที่แน่นอน

คิดว่า 3 ข้อนี้จะค่อย ๆ พาเราออกจากพื้นที่คุ้นชิน
สัญชาตญาณของเราจะเริ่มทำงาน
สมองจะได้ใช้งานส่วนที่ไม่ค่อยได้ใช้ เพราะใช้ความเคยชินมานาน

คุณอาจจะค้นพบความชอบในด้านอื่นที่คุณไม่เคยรู้จักตัวเองมาก่อน
เหมือนที่แต่ก่อนชอบอ่านนิยาย พอมาอ่านหนังสือพัฒนาตัวเอง
ปรากฏว่าชอบมากจนหลงใหล

นอกจากนี้มันยังจะนำเราไปหาคนใหม่ อาชีพใหม่ ที่เราไม่เคยเจอ
ทุกวันนี้คิดว่า  มีเพื่อนที่มาจากทุกอาชีพ
และมันเป็นประสบการณ์ชั้นเยี่ยมของการเกิดมาบนโลกนี้

นั่นคือการเรียนรู้จากเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
และสุดท้าย การเดินทางไปยังที่ที่เราไม่คุ้นเคย
จะทำให้เรารู้จักตัวตนของเรามากขึ้น 

"แล้วทุกอย่างจะต่อทางให้เอง"
นี่คือประโยคที่พูดเสมอ และขอให้เชื่อว่ามันคือเรื่องจริง
ปีใหม่ผ่านไปแล้วครึ่งเดือน
ใครคิดที่จะหาอะไรใหม่ ๆ ให้กับชีวิต
ลองนำ 3 ข้อนี้ไปลองทำดู เวิร์คแน่นอน!

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...