วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

"จับความคิด"...เรากำลังคิดอะไรอยู่?

ในแต่ละวัน จิตใจคนเราคิดอยู่ตลอดเวลา
กระโดดจากความคิดนี้ ไปสู่ความคิดนั้น
ไม่รู้กี่หมื่นพันความคิดต่อวัน

แต่คิดว่าสิ่งที่ทำให้เราเสียเวลาที่สุด
ก็คือการที่เราล่องลอยไปเรื่อย ๆ แบบไม่ได้คิดอะไรเลย
นั่งเหม่อลอยถึงอดีต กดทีวีเปลี่ยนช่องไปเรื่อยๆ
เล่นเกมฆ่าเวลาไปอย่างนั้นเอง
รูด News Feed ใน fb ไปอย่างไม่มีจุดหมาย
เปิดอ่านข้อความผ่าน ๆ ใน LINE นับร้อย
เผลออีกทีก็หมดวัน ไม่ได้อะไรใหม่ ๆ ในชีวิตเลย

ชีวิตยุคใหม่มีสิ่งรบกวนมากมาย
สิ่งเหล่านี้ดึงเราออกห่างจากการมุ่งตรงไปข้างหน้า
มันโบกมือดักกวักมือเรียกเราตลอดเวลา
ยุคนี้ใครใจไม่แข็งพอ หันกลับมาอีกที
หมดไปแล้วหนึ่งปีอย่างไม่รู้ตัว

วิธีที่เราจะจัดการกับปัญหานี้ได้ ก็คือ
เราต้องหมั่น "จับความคิด" ของเราอยู่เสมอว่าเรากำลังคิดอะไรอยู่?

สิ่งที่เราคิดอยู่นั้นมีประโยชน์หรือไม่?
จากนั้นก็หมั่น "จับการกระทำ" ของเราว่าเรากำลังทำอะไรอยู่?

สิ่งที่เราทำอยู่ตอนนี้นั้นมีประโยชน์หรือไม่?
เราต้องถอดตัวเรา ออกมามองตัวเราอีกที
ว่าคนคนนี้กำลังทำอะไรอยู่ เราอยากจะแนะนำอะไรเขาคนนี้
ซึ่งก็คือตัวเราเอง

จับความคิดเราให้ดี ๆ
ปี 2558 ผ่านไปเกือบ 1 เดือนแล้ว
ชีวิตเราก็ผ่านไปเยอะแล้วเช่นกัน

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...