วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ชีวิตที่ประสบความสำเร็จ คือชีวิตที่รู้ว่า เราควรจะ "หยุด" เมื่อไร

เคยเห็นคนที่ล้มเหลวในชีวิตไหม
คนที่ล้มลง ผิดพลาด ผิดหวัง สิ้นเนื้อประดาตัว

บางคนเป็นหนี้หลายสิบล้าน
บางคนชีวิตพังทลายไม่มีแม้แต่บ้านจะอยู่
บางคนบอกว่า "รู้งี้" คนไม่ตัดสินใจแบบนี้หรอก

ทั้งหมดนี้...
มันมาจากการเดินทางที่ไม่รู้จัก "หยุด"
------
เชื่อว่าชีวิตของคนทุกคน
เปรียบเหมือนกับการเดินทาง
แต่อนิจจา.. เรามักจะหลงทางกันเป็นประจำ
เพราะเราไม่รู้ว่าทางข้างหน้านั้น เราจะเจออะไรบ้าง

ทุกครั้งที่มีทางแยกใหม่ๆ
แล้วเราตัดสินใจลองไปดู
รู้สึกตัวอีกที ... เฮ้ย หลงนี่หว่า
-----
เมื่อ "หลงทาง" มาได้สักพัก
เรามักจะลังเลว่า ... จะกลับไปทางเก่าที่คุ้นเคย

หรือว่า

จะก้าวอย่างมุ่งมั่นสุดๆ เลย
เพื่อไปตามเส้นทางใหม่ที่ยังไม่แน่ใจ
------
บางคนตัดสินใจก้าวต่อ
โดยที่ไม่รู้ว่ากำลังจะเจอหุบเหวลึกลับ

บางคนตัดสินใจย้อนกลับ
โดยที่ไม่รู้ว่ามีขุมทรัพย์มหาศาลรออยู่

แต่เราลืมที่จะ "หยุด" ดูว่า
เราได้อะไรที่ผ่านมาจากการเดินทาง
------
"หยุด" เพื่อมองไปข้างหน้า
และเพื่อที่จะ "หันกลับ" ไปมองทางที่ผ่านมา

เพื่อให้ได้ "ความจริง" ว่า "เรากำลังหลงทาง"
หรือว่า "เรากำลังเดินทางสู่เป้าหมาย" กันแน่

"หยุด" ใช้ "ความรู้สึก" มาตัดสิน
ในการเดินทางทั้งหมดของชีวิต
เพราะคุณไม่มีสิทธิย้อนกลับบ่อยๆ

เสียดายที่หลายคนไม่เคย "หยุด"
อาจจะเป็นเพราะความเชื่อมั่นที่มากเกินไป
หรือไม่ ก็เพราะลึกๆ ในใจไม่กล้ายอมรับความล้มเหลว
------
เพราะสุดท้ายแล้ว...
ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จ
เราต้องรู้จักยอมรับกับความล้มเหลวก่อน

และถ้าเมื่อไรที่รู้ว่ากำลังล้มเหลว
สิ่งที่ควรทำคือการ "หยุด" ความล้มเหลวนั้น
เพื่อหันไปมองหาหนทางแห่งความสำเร็จ
... จริงไหม

แหล่งที่มา    Facebook : TaxBugnoms

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...