วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

แท้จริงเราคือ "นักแก้ปัญหาให้ผู้คน"

เอาเข้าจริง คิดว่าแก่นของทุกงานที่เราทำ
มันก็คือ "การแก้ปัญหาให้คนอื่น"

7-11 แก้ปัญหาการหาซื้อของกินของใช้ยาก
Starbucks แก้ปัญหาคนอยากดื่มกาแฟดี ๆ มีที่นั่งทำงาน
ดาราตลกแก้ปัญหาความเครียดให้กับผู้คน
มอเตอร์ไซค์รับจ้าง แก้ปัญหาคนที่ไม่มีรถ แต่บ้านอยู่ท้ายซอย

คำถามก็คือ "แล้วเราล่ะ แก้ปัญหาอะไร? แก้ให้ใคร?"
ใครแก้ปัญหาได้ดีกว่า เร็วกว่า ง่ายกว่า
ก็จะมีคนยอมจ่ายเงินให้ด้วยความเต็มใจ

ที่สำคัญยุคนี้ ไม่จำเป็นต้องถูกกว่า
จ่ายแพงไม่ว่า ขอให้แก้ปัญหาได้ มีคนยินดีจ่ายไม่อั้น
"ฉันกำลังแก้ไขปัญหาอะไร? ให้กับใคร?"
"ฉันทำให้ชีวิตของเขาดีขึ้นได้มั้ย?"
นี่คือคำถามทรงพลังที่คิดว่าเราควรถามตัวเอง

ยิ่งตอบได้ชัดเจนเท่าไหร่
ความสำเร็จก็จะหลั่งไหลมาไม่รู้จบ
แต่น่าแปลกที่คนส่วนน้อยเท่านั้นที่ถามคำถามนี้
เพราะคนจำนวนมาก กลับถามตัวเองว่า
"ฉันจะเอาเงินจากใครดี? เท่าไหร่ดี?"
"ใครจะทำให้ชีวิตฉันดีขึ้นได้บ้าง?"

ยิ่งถามแบบนี้ จะยิ่งไม่ได้คำตอบที่ดี
เพราะคุณคิดแต่จะ "เอา" ไม่ใช่ "ให้"
ใครอยากสำเร็จในอาชีพ ไม่ว่าจะอาชีพอะไรก็ตาม
ขอให้ระลึกไว้เสมอว่า แท้จริงเราคือ "นักแก้ปัญหาให้ผู้คน"

ผู้คนยิ่งมีปัญหา ยิ่งคือโอกาสที่เราจะรับใช้เขาเหล่านั้น
"ฉันจะทำอย่างไรให้ชีวิตพวกเขาดีกว่าเดิม?"
คำถามนี้ ถามไปเถอะ อย่าหยุด
ตอบได้เมื่อไหร่ ก็เตรียมนับเงินทอง ชื่อเสียง
เกียรติยศ และความภาคภูมิใจได้เลย

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...