วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

"รวย" ได้เมื่อรู้จัก "พอ"

เคยถามตัวเองไหมว่า
มีเงินเท่าไรถึงจะมีความสุข?
-----
บางคนบอกว่าร้อยล้าน
ยังไม่พอ

บางคนบอกว่าขอล้านเดียว
ก็สุดหรู

บางคนบอกว่าตรูขอปลดหนี้ก่อนได้ไหม

ถ้าคำถามว่า...
มีเงินเท่าไรถึงจะมีความสุข
มันยากเกินไป

ลองเปลี่ยนคำถามใหม่ว่า...
แล้วมีเงินเท่าไรถึงจะมีความทุกข์น้อยลง
-----
เงินมาก เงินน้อย
ไม่สำคัญว่าเราต้องการเงิน
"เพราะอะไร"

เพราะคนที่ต้องการเงินร้อยล้าน
อาจจะใช้เงินจริงๆ แค่สามหมื่นบาทต่อเดือน

แต่ส่วนเกิน... คือความอยากได้เกินตัว

นอกจากคำถามว่าต้องการเงินเพราะอะไร
อย่าลืมถามตัวเองด้วยว่า
"ทำไม" เราถึงต้องการแบบนั้น
-----
ถ้าหากความสุขที่ต้องการ
มันยากเกินไป

การลดความต้องการ
ของตัวเองลงเสียหน่อย

มันอาจจะทำให้เราลด "ความทุกข์"
ที่ต้องตามหา "ความสุข" ได้เช่นเดียวกัน
-----
คำพูดที่เราได้ยินอยู่เสมอ
"รวย" ได้เมื่อรู้จัก "พอ"

แต่เราต้องรู้จักตัวเองเสียก่อนว่า
เราจะ "พอ" ที่จุดไหนของชีวิต

เพราะเมื่อถึงจุดนั้นจริงๆ
ความรวยอาจจะไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุด
... จริงไหม

แหล่งที่มา    Facebook : TaxBugnoms

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...