วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พอใจในสิ่งที่มี

ไม่มียุคไหนสมัยไหน
ที่เราจะเพียบพร้อมทุกสิ่งอย่างเท่ายุคนี้

แต่ก็น่าแปลกที่ไม่มียุคไหนสมัยไหนเหมือนกัน
ที่เราจะรู้สึก "ขาดแคลน" เท่ายุคนี้

โลกยุคนี้พยายามตะโกนบอกว่าเรายังขาดอะไรบ้าง
เฮ้! นายยังไม่มีมือถือรุ่นใหม่เหมือนเพื่อน ๆ เลยว่ะ เชย!
เฮ้! นายยังไม่ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นเหมือนที่เค้าโพสต์กันใน FB เลย
เฮ้! นายยังไม่ได้ขับรถรุ่นใหม่เลย อายเค้ามั้ย?
เฮ้! นายยังไม่มีอิสรภาพทางการเงินเลย จะทำงานไปจนตายเหรอ?

ลองเดินห้างหรือเล่นโซเชี่ยลมีเดียสิ
เราจะรู้สึกเลยว่า "ทำไมฉันยังไม่มีไอ้นู่นนั่นนี่เต็มไปหมด?"
แล้วคนเราก็แปลกซะด้วยสิ
เราเก่งมากในเรื่อง "มองเห็นสิ่งที่เราไม่มี"

เปรียบเทียบตัวเรากับคนอื่น = เป็นทุกข์
เปรียบเทียบตัวเรากับตัวเราเอง = พัฒนาตัวเอง
และคิดว่ามันยังเป็นความจริงอยู่

เราไม่มีวันรวยที่สุดในโลกได้
เพราะก็จะมีคนที่รวยกว่าเราอีกอยู่ดี

แต่ชีวิตนี้เราดีที่สุดที่เราเป็นได้
ถ้าเรายังคงเปรียบเทียบตัวเราวันนี้กับตัวเราเมื่อวาน
เราดีมั้ย? เราเก่งขึ้นมั้ย? เราเรียนรู้ขึ้นมั้ย?

คิดว่าสิ่งนี้เราควรถามกับตัวเองทุกวัน
บอกกับตัวเองทุกวันว่า
สิ่งที่มีอยู่นี้ดีมาก ๆ ทั้งสุขภาพ เงิน งาน ครอบครัว
ภูมิใจในสิ่งที่มีและเป็นอยู่ทุกวันนี้

แต่สิ่งที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นกว่านี้ก็กำลังเดินทางมาหา
และก็กำลังเดินทางไปหาสิ่งเหล่านั้น
คุณจะลองเอาวิธีนี้ไปใช้บ้างก็ได้นะ

รู้สึกขอบคุณในสิ่งที่มีอยู่
สิ่งนี้เท่านั้นที่จะดึงดูดสิ่งดี ๆ เข้ามาอีก
ไม่ใช่ความรู้สึกขาดแคลน
เพราะยิ่งรู้สึกขาดแคลน จะยิ่งผลักสิ่งที่เราต้องการออกไป

พอใจในสิ่งที่มี
ไม่ได้แปลว่าเราจะได้รับสิ่งที่ดีกว่านี้อีกไม่ได้นะ

เลิกความรู้สึกขาดแคลนนั้นซะ
แล้วขอบคุณสิ่งที่มีอยู่
เรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจให้ดี
เพราะถ้าคุณเข้าใจ
คุณจะเจอแต่เรื่องดี ๆ คนดี ๆ เข้ามา
จนคุณต้องประหลาดใจเหมือนที่ผมเป็นทุกวันนี้ค

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...