วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เชื่อว่าความฝันจะเป็นความจริง

"หัดอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงซะบ้างสิ!!!"

ทุกครั้งที่ได้ยินประโยคแนว ๆ นี้
ก็ได้แต่สงสัยทุกครั้งว่า

"อะไรคือโลกแห่งความเป็นจริง?"

มีความเชื่อว่า
โลกนี้ไม่มีความจริง

มีแต่ความเชื่อ
ที่เราอยากจะเชื่อว่ามันจริงเท่านั้น

เราเติบโตมาพร้อมกับกรอบและบรรทัดฐานทางสังคม
ที่คอยหล่อหลอมสอนเราว่าทำอย่างนั้นได้ ทำอย่างนี้ไม่ได้

ซึ่งส่วนใหญ่หลายพันหมื่นแสนล้านครั้ง
ที่เราได้ยินแต่คำห้ามปรามว่า
"อย่าทำอย่างนู้นนะ อย่าทำอย่างนี้นะ"

สุดท้ายเราก็เริ่มเชื่อว่า "ความเชื่อนี้คือความจริง"

โลกแห่งความเป็นจริงของเรา
ก็เลยเป็นโลกที่เต็มไปด้วยคำว่า "ทำไม่ได้"
โลกแห่งความจริงของเราก็เลยเป็นโลกที่อย่าเสี่ยงเลย
อย่าหวังสูง ระวังตกมาเจ็บ ระวังคนจะหัวเราะเยาะเอา
ก็ไม่รู้สินะ

ไม่รู้ว่าเรื่องราวของคนที่ฝันจะบินได้บนท้องฟ้า
แล้ววันนึงเขาก็ทำได้
ใช่! สองพี่น้องตระกูลไรท์ทำให้คนบินได้
แบบนี้เค้าเรียกว่า
สองพี่น้องนี้ไม่อยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงหรือเปล่า?
ก็ไม่รู้สินะ

ไม่รู้ว่าเรื่องราวของเด็กติดเกมคนนึง
เรียนไม่ค่อยจะรอด
แต่ฝันจะเป็นเจ้าของธุรกิจ
แล้ววันนึงเขาก็เป็นเจ้าของสาหร่ายพันล้าน
ใช่! ต๊อบ เถ้าแก่น้อยเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้านในวัย 20 กว่าปี
แบบนี้เค้าเรียกว่า
เด็กติดเกมคนนี้ไม่อยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงหรือเปล่า?

แน่นอนไม่ได้หมายถึงการให้ฝันเฟื่องโดยไม่มีวิธีการมารองรับ
หรือบ้าบิ่นเอาชีวิตเข้าแลกโดยไม่มีการวางแผน
แต่การคิดโดยไม่มีคำว่า "เป็นไปไม่ได้" มาจำกัดกรอบ

มันจะทำให้เราไปได้ไกลกว่าการมานั่งคิดว่า
"หัดอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงเสียบ้างสิ!!!"

ถ้าใครมาบอกคุณด้วยประโยค
"หัดอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงเสียบ้างสิ!!!"
คุณอาจต้องคิดให้ดีว่า
"ความจริง" ของเขา
ไม่จำเป็นต้องเป็น "ความจริง" ของเรา

มีชีวิตอยู่บนความเชื่อ
เชื่อว่าความฝันจะเป็นความจริง

"หัดอยู่บนโลกแห่งความฝันเสียบ้าง!!!"

จะเป็นไรไป จริงมั้ย?

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...