วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

โลก "จริง" และ "ออนไลน์"

เชื่อไหมว่า...
โลกออนไลน์ เหมือนกับ ชีวิตจริง
-----
คนที่พูดน้อยในโลกจริง
อาจจะกลายเป็นคนช่างพูด (พิมพ์)

คนที่ดูเหมือนขี้กลัว
อาจจะกลายเป็นคนบ้าบิ่นแบบสุดๆ (เกรียน)

ทันทีที่เรากดคีย์บอร์ด
ความรู้สึกของเราก็เปลี่ยนไป
-----
หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า
ในโลกออนไลน์
"คน" ไม่รู้ว่าเราเป็นใคร

ส่วนในโลก "จริง" เราถูกบีบบังคับ
ด้วยคนรู้จัก สถานภาพ หน้าที่การงาน ฐานะ
ที่เรียกกันว่า "สังคม"

แต่เราคงหลงลืมไปว่า
เมื่ออยู่ในโลกออนไลน์นานๆ เข้า
"สังคม" ในโลกออนไลน์
มันอาจจะกลายเป็นชีวิต "จริง"
... ไม่ช้าก็เร็ว
-----
สำหรับคนบางคน
โลก "จริง" และ "ออนไลน์"
เป็นโลกคู่ขนานระหว่างตัวตน

สิ่งที่เราเป็น กับ สิ่งที่เราอยากเป็น
กั้นไว้โดยเส้นบางๆ ที่เรียกว่า "อินเตอร์เน็ต"

แต่สิ่งสำคัญที่สุดนั้น
เราควรถามตัวเองว่า
เราอยาก "เป็น" อะไรกันแน่

คนที่ขี้อายในโลกจริง
อาจจะเป็นเพราะเค้าไม่มีพื้นที่ให้พูดจา

คนที่ดูเหมือนขี้กลัว
อาจจะเป็นเพราะเค้าไม่มีพื้นที่แสดงความกล้า

โลกทั้งสองไม่ได้ต่างกัน
แต่สายตาเราที่มองโลกสองใบต่างหาก
ที่สร้างความแตกต่างในตัวตน

เพราะสุดท้ายแล้ว
ไม่ว่าจะเป็นโลกไหนก็ตาม
เราทุกคนล้วนต้องการพื้นที่
เพื่อแสดงให้ใครสักคนยอมรับ
สำหรับ.. การมีชีวิตอยู่ของเรา
... มันก็เท่านั้นเอง

แหล่งที่มา     Facebook : TaxBugnoms

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...