วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557

"หนทาง" ใหม่ที่เราเชื่อมต่อในโลกยุคนี้คือ "อินเทอร์เน็ต"

โลกจะพัฒนาไปตาม "หนทาง" ที่ผู้คนติดต่อกัน

ยุคนู้น
โลกพัฒนาไปตามเส้นทางเดินเรือ

ยุคถัดมา
โลกพัฒนาไปตามถนนหนทางและบนท้องฟ้า

มายุคนี้
ถึงแม้คนเราจะยังติดต่อกันทางเรือ ถนน และท้องฟ้า
แต่คิดว่า "หนทาง" ใหม่ที่เราเชื่อมต่อในโลกยุคนี้คือ "อินเทอร์เน็ต"
และมันพัฒนาโลกนี้ไปเร็วชนิดที่เราเองก็ปรับตัวแทบไม่ทัน

อินเทอร์เน็ตไม่เพียงแต่จะเป็นถนนเส้นใหม่ของผู้คน
แต่มันยังเปรียบได้กับ "คลื่นยักษ์"

ที่ถ้าเราไม่ไปกับมัน เราก็จะถูกมันกลืนกลบลบหายไปเลย
ที่สำคัญเมื่ออินเทอร์เน็ตผนึกกำลังโซเชี่ยลมีเดีย
ยกกำลังด้วยอุปกรณ์ไอทีอย่างมือถือและแท็บเล็ต
โลกก็แทบจะเปลี่ยนไปทั้งใบ

ยุคนี้อินเทอร์เน็ตล่มสักชั่วโมง
เรื่องใหญ่กว่าเรือ รถ หรือเครื่องบินดีเลย์ 1 ชั่วโมงอีกนะ

มีตัวอย่างธุรกิจมากมายที่ปรับตัวไม่ทัน
บางอย่างต้องปิดตัว
บางอย่างยังนึกไม่ออกว่าจะทำอย่างไรต่อ
และบางอย่างก็ยังไม่รู้ตัวว่าจะโดนถล่มแน่นอน ถ้ายังไม่ปรับตัว

ยกตัวอย่างธุรกิจเพลง
ทุกวันนี้ก็ยังปรับตัวกันไม่ได้ว่าจะไปทางไหนดี
เพราะอินเทอร์เน็ตกวาดเรียบ แทบไม่มีใครซื้อเพลงฟัง
"คอนเสิร์ต" คือลมหายใจที่ยังพอมีเหลือ

คำถามสำคัญจึงคือ
สิ่งที่เรากำลังทำอยู่
ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ
ไม่ว่าจะเป็นลูกจ้าง นายจ้าง หรืองานอิสระ

สิ่งนี้ถูก "ส่งเสริม" ด้วยอินเทอร์เน็ตหรือเปล่า?
สิ่งนี้ใช้ประโยชน์ของโซเชี่ยลมีเดียหรือเปล่า?
สิ่งนี้อยู่บนมือถือหรือแท็บเล็ตได้หรือเปล่า

ถ้าใช่ ก็ยินดีด้วย
ถ้าไม่ใช่ คุณจะปรับตัวอย่างไร?

นั่นคือคำถามที่คุณต้องตอบให้ได้
เพราะถ้าเราไม่ไปกับมัน
เราก็จะถูกมันกลืนกลบลบหายไปเลย

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...