วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เป้าหมาย คู่ ความสำเร็จ

"เป้าหมายสลักไว้บนหินผา วิธีการสลักไว้บนผืนทราย"
ประโยคนี้มันช่างอธิบายความสำเร็จ ได้ครบถ้วนกระบวนความเสียจริงๆ

หลายคนมีเป้าหมาย แต่ยึดติดกับวิธีการไปสู่เป้าหมายมากเกินไป พอวิธีการนั้นไม่สำเร็จ ก็พาลละทิ้งเป้าหมายไปเสียอย่างนั้น เท่านั้นไม่พอ ยังโทษตัวเองว่าไม่เก่ง ทำไม่ได้

ทั้งที่ถ้าเค้าจะเข้าใจสักนิดว่า เป้าหมายเราเปลี่ยนไม่ได้ วิธีการต่างหากที่ยืดหยุ่นได้ ถ้าเข้าใจจุดนี้ก็จะไม่เจ็บปวดกับความล้มเหลวเลย เพราะมันไม่ใช่ความล้มเหลว แต่คือการตัดวิธีการที่ไม่เวิร์คทิ้งไปอีกหนึ่งวิธีเท่านั้นเอง

ถ้าเราอยู่กรุงเทพ และเป้าหมายคือไปเชียงใหม่ มันก็มีตั้งเป็นสิบเป็นร้อยวิธีในการไปถึงที่นั่น

ตอนแรกเราอาจจะบ้าเลือด เดินไปเชียงใหม่ เพื่อที่จะพบว่าแบบนี้มันเหนื่อยว่ะ แค่รังสิตก็จะตายแล้ว
หลังจากนั้นเราจะเริ่มฉลาดขึ้น เห็นทางเลือกใหม่ๆ เราอาจจะลองโบกรถบรรทุกไป นั่งรถทัวร์ไปจนถึงพิษณุโลก เพื่อที่สุดท้ายเพิ่งมานึกได้ว่าทำไมไม่นั่งเครื่องบินตั้งแต่แรก (วะ)

ซึ่งแน่นอนเราอาจจะนึกไม่ออกตั้งแต่แรก ถ้าไม่ล้มเหลวในการเดิน โบกรถ หรือแออัดบนรถทัวร์มาก่อน
แต่ยังไงก็ตาม เราถึงเชียงใหม่แน่ ขอแค่อย่าเปลี่ยนจากเชียงใหม่ ไปเป็นเดินจากรังสิตกลับบ้านก็พอ

รู้นะว่ามันค่อนข้างจะเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อ กับประโยคที่ว่า "ถ้าเป้าหมายชัดเจน วิธีการจะตามมาเอง" แต่ประสบการณ์ส่วนตัวของผมยืนยันว่านี่คือ "เรื่องจริง"

เราอาจต้องลองวิธีที่ 1,2,3,4 ไปเรื่อยๆ
ทั้งที่มันเหมือนจะไม่เจอสักที
ทั้งที่มันเหมือนทุกอย่างมืดมิด
ทั้งที่มันเหมือนเราเดินมาผิดทาง
นาทีนั้นเหมือนจักรวาลกำลังทดสอบความเชื่อของเรา ถ้าผ่านจุดนั้นมาได้ ในที่สุดก็จะเจอวิธีที่ไปถึงเป้าหมาย

ขอแค่อย่าเปลี่ยนโฟกัสไปมา
ขอแค่มั่นคงในเป้าหมาย
แต่ยืดหยุ่นในวิธีการ
แล้วไม่นานเราจะได้เห็นป้าย
"ยินดีต้อนรับสู่จังหวัดเชียงใหม่"

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...