วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เราเกิดมาเพื่ออะไร?

เคยมั้ย ไม่รู้ว่าชีวิตนี้เกิดมาเพื่ออะไร? ทุกคนจะต้องเคยมีคำถามนี้ผุดขึ้นมาสักครั้งในชีวิต

บางคนอาจจะซ่อนตัวเองอยู่ในงานยุ่งๆ
บางคนอาจจะซ่อนตัวเองอยู่ในละครหลังข่าว
บางคนอาจจะซ่อนตัวเองอยู่ในแอลกอฮอล์เมามาย
ทั้งหมดเพื่อไม่ให้คำถามนั้นผุดขึ้นมายามเงียบงัน
"ชีวิตนี้เกิดมาเพื่ออะไร?"

ไม่ง่ายนะคำถามนี้ บางคนมีเงิน มีบ้าน มีรถ มีทุกอย่างพร้อม  ก็ยังตอบคำถามข้อนี้ไม่ได้

ลองทำแบบนี้สิ  มีวิธีมาแนะนำ เผื่อมันจะช่วยให้หาเจอว่า "ชีวิตนี้เกิดมาเพื่ออะไร?"

หาสมุดหน้าว่างๆ สักเล่ม พร้อมปากกา สิ่งที่เราต้องทำก็คือ เขียนลงไปว่า
อะไรคือ 30 สิ่งที่เราอยากทำก่อนตาย?
อะไรคือ 30 สิ่งที่เราอยากมีก่อนตาย?
อะไรคือ 30 สิ่งที่เราอยากเป็นก่อนตาย?

รวมทั้งหมด 90 อย่าง ไม่ต้องนึกถึงความเป็นไปได้นะ แค่เขียนมันลงไปก็พอ

วิธีนี้จะช่วยอะไรได้? ทำไมมันธรรมดาเหลือเกิน
คำตอบก็คือ
ตอนแรกๆ มันจะง่ายมาก ในการที่เราจะเขียนถึงสิ่งที่อยากมี อยากทำ อยากเป็น เช่น เราอาจจะเขียนว่าอยากมีรถสปอร์ตขับ อยากเป็นเศรษฐี อยากเที่ยวรอบโลก อยากมีบ้านหลังใหญ่ อยากดัง ฯลฯ

แต่หลังจากเขียนไปสักพัก สิ่งที่เราจะค้นพบก็คือ นึกไม่ออกว่าจะเขียนอะไรต่อ? จากที่เขียนลื่นไหล มันจะเริ่มฝืดลงเรื่อยๆ

ทั้งหมดก็เพราะ ความต้องการแรกๆ ของเรามันเป็น  "ความต้องการหยาบ" มันเป็นความต้องการที่ตื้นเขิน ส่วนใหญ่มักจะเกี่ยวกับวัตถุ แต่หลังจากที่เรา "ขุด" ลึกลงไปในใจเราเรื่อยๆ จากหน้าชั้นผิวใจตื้นๆ ที่มีแต่เรื่องวัตถุ เราจะเริ่มขุดค้นพบบางอย่างที่มากกว่านั้น บางอย่างที่เป็นเรื่องของใจ ใจเรา...ที่เราไม่เคยคุยด้วยมาก่อน

ถ้าลองทำครั้งแรกแล้ว ยังนึกออกไม่ครบ 90 อย่าง ลองเก็บมันไว้ พรุ่งนี้มาอ่านใหม่ในสิ่งที่เราเขียนไว้
ลองคุยกับตัวเองอีกครั้ง แล้วลงมือเขียนต่อ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ รับรองว่ามันจะขุดเจาะค้นใจเราลงไปเรื่อยๆ ลึกลงไป ลึกลงไปที่ตรงนั้น ในส่วนที่ลึกที่สุดของใจ เราจะรู้ว่า เราเกิดมาเพื่ออะไร?

เอ้า! ให้ไว สมุดอยู่ไหน ปากกาอยู่ไหน ด่วนเลย ใจของเราเค้ารอคุยด้วยอยู่นะ

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...