วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เลือกอารมณ์ให้ถูก ชีวิตก็ดีไปทั้งชีวิต

"อย่าใช้อารมณ์สิ! ทำอะไรให้มันมีเหตุผลบ้าง!" ว่าคุณคงเคยได้ยินประโยคทำนองนี้
นั่นเป็นคำแนะนำที่ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่

มนุษย์เรานี่เป็น "สัตว์อารมณ์" เลยล่ะ เรามีอารมณ์ตลอดเวลา (ไม่ใช่อารมณ์อย่างนั้นนะ 555)
และอารมณ์ก็พาให้เราทำหรือไม่ทำอะไร หลายๆ ครั้ง เหตุผลต่างหากที่มาทีหลัง ทั้งหมดก็เพื่อสนับสนุนอารมณ์นั้น

ที่ไม่ออกกำลัง
เพราะไม่รู้เหรอ ว่าการออกกำลังดีต่อสุขภาพ? เปล่าเลย มันไม่มีอารมณ์ต่างหาก

เวลาไปช้อป
ซื้อด้วยเหตุผลว่าของสิ่งนี้ดี มีประโยชน์เหรอ? เปล่าเลย ส่วนใหญ่ซื้อเพราะอารมณ์มันพลุ่งพล่านต่างหาก

ที่ไม่อ่านหนังสือพัฒนาตัวเอง
เพราะไม่รู้เหรอ ว่ามันจะทำให้เราเก่งขึ้นแค่ไหน? เปล่าเลย มันไม่มีอารมณ์อ่ะ นอนดูลำยองตอนจบคืนนี้ดีกว่า

เราใช้หัวใจมากกว่าสมอง

เราใช้อารมณ์เป็นใหญ่แทบจะทุกครั้งของการตัดสินใจ จึงไม่ค่อยเห็นด้วยกับคำพูดที่ว่า
"อย่าใช้อารมณ์สิ!"
จริงๆ ที่ถูก ว่าเราควรจะบอกตัวเองว่า
"ใช้อารมณ์ที่เป็นประโยชน์กับเราสิ!"
อารมณ์โมโห อารมณ์อิจฉา แบบนี้ไม่เป็นประโยชน์
อารมณ์ดี อารมณ์เย็น แบบนี้เป็นประโยชน์

ตรงจุดนี้ล่ะ ที่ว่าเราใช้สมองเข้ามาช่วยได้ ลองตั้งสติ ก่อนตัดสินใจ "เลือก" อารมณ์ที่น่าจะเป็นประโยชน์กับเรามากที่สุด ถ้ารู้ตัวว่าอารมณ์ที่เรากำลังใช้อยู่ มันจะทำให้เราตัดสินใจได้ไม่ดี ก็อย่าเพิ่งตัดสินใจ เช่น ถ้ากำลังโกรธ รับประกันได้เลยว่าการตัดสินใจเราทำได้ไม่ดีแน่นอน รออารมณ์เย็นกว่านี้ก่อน ค่อยตัดสินใจ

สถานการณ์ที่เข้ามาหาเรา เราเปลี่ยนไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนอารมณ์ที่เราจะรู้สึกกับมันได้ พอเราเปลี่ยนอารมณ์ได้ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็จะต่างออกไป

รถติดตอนเช้า เราเปลี่ยนไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนอามรณ์ที่จะรู้สึกกับมันได้ หาเพลงเพราะๆ ฟัง หาซีดีความรู้มาฟังบนรถ นั่งคุยเรื่องตลกกับคนในครอบครัว

รถยังติดเหมือนเดิม แต่อารมณ์เราไม่เหมือนเดิมแล้ว พออารมณ์ดีขึ้น วันนั้นของเราก็จะดีทั้งไปวัน

"อย่าใช้อารมณ์สิ!"
ที่ถูกต้องจึงน้าจะต้องเพิ่มอีกนิดว่า
"อย่าใช้อารมณ์ที่ไม่มีผลดีกับตัวเองสิ!"

เลือกอารมณ์ให้ถูก ชีวิตก็ดีไปทั้งชีวิต

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...