วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

คุณค่าในตัวเอง...ยอมแลกกับอะไร???

อะไรคือ "คุณค่า" ที่คุณยึดถือ?
ความร่ำรวย หน้าตาทางสังคม
สุขภาพ ครอบครัว ความรัก
ศีลธรรม สังคม ฯลฯ

อะไรคือสิ่งที่คุณจะไม่มีวันยอมเสียมันไป? ไม่ว่าจะแลกกับอะไรก็ตาม

นี่คือคำถามที่คิดว่าสำคัญมาก เพราะสุดท้ายมันคือตัวที่จะเช็คว่าเราจะทำหรือไม่ทำอะไร และเราจะอดทนได้นานแค่ไหน

ไม่เคยเข้าใจเรื่องนี้ จนกระทั่งย้อนนึกกลับไป ทุกอย่างที่ทำ ทุกสิ่งที่คิด มัน 'พุ่ง" เข้าไปหาคุณค่านี้ที่ยึดถือมาตลอด โดยไม่รู้ตัว คุณค่าที่ยึดถือนั้นคือ "ครอบครัว"

หลายปีก่อน บ้าเลือดตะลุยทำธุรกิจ กลับบ้านตีหนึ่งตีสอง เสาร์อาทิตย์แทบไม่หยุด มุ่งไปข้างหน้าอย่างเดียวว่า เอาวะ! ต้องรวยให้ได้ ทั้งหมดทำเพื่อครอบครัว บอกกับตัวเองอย่างนั้น

ระหว่างทางคือความเจ็บปวด ลึกๆ ไม่มีความสุข ตื่นมาด้วยความรู้สึกสงสัยว่ากำลังทำในสิ่งที่ถูกหรือเปล่า ที่ทิ้งลูกเมียไปแบบนี้ บางคืนร้องไห้ในความมืด

หลายปีต่อมา ในที่สุดมันก็พังครืน เลิกทำธุรกิจ เพราะขาดทุน และทนไม่ได้แล้วกับการต้องเอา "ครอบครัว" มาแลก

หลายปีถัดเข้ามาอีก ออกงานจากงานประจำ เพื่อมาทำงานอยู่ที่บ้าน ทั้งหมดไม่ได้เพื่อความร่ำรวยเป็นที่ตั้ง แต่เพื่อจะได้ใช้เวลาอยู่กับ "ครอบครัว" ให้มากที่สุด

นั่นล่ะคือสิ่งที่เห็นเมื่อมองย้อนกลับไป สิ่งที่ได้เรียนรู้ก็คือ
"เราไม่อาจทำอะไรที่ขัดกับคุณค่าที่เรายึดถือได้"
ไม่ว่าสิ่งนั้นจะให้บ้าน รถยนต์ ชื่อเสียง เงินทอง แค่ไหนก็ตาม

ถ้าเราบูชาความร่ำรวย เราย่อมแลกได้ทุกอย่างเพื่อเงิน
ถ้าเราบูชาศีลธรรม เอาพันล้านมาวางให้เราช่วยทำผิด เราก็ไม่เอา
ถ้าเราบูชาความรัก เราก็จะยอมทำทุกอย่างเพื่อความรัก
ถ้าเราแคร์ภาพลักษณ์ เราจะยอมเป็นหนี้ดีกว่าจนให้คนอื่นเห็น
ถ้าเราเป็นนักทำเพื่อสังคม เงินทองก็ไม่สำคัญเท่ากับอุดมการณ์

ลองถามตัวเองดูสิว่า เรายึดถือ "คุณค่า" อะไรอยู่? มันอาจจะมีหลายคุณค่าก็ได้ ยิ่งรู้เร็วเท่าไหร่ เราก็ยิ่งประหยัดเวลาเร็วเท่านั้น เพราะไม่มีใครที่จะขัดขืนกับคุณค่านั้นได้ง่ายๆ เราจะได้ไม่ต้องไปหลงทำอะไรที่ขัดกับคุณค่าที่ว่า เพราะไม่มีทางที่เราจะทำมันได้นาน

ทำสิ่งที่สอดคล้องกับ "คุณค่า" ที่เรายึดถือ จะทำให้จิตใจสงบ และไปสู่เป้าหมายได้รวดเร็ว

อย่าไปตามอย่างคุณค่าของคนอื่น ซึ่งเค้าก็ไม่ผิด เพียงแต่มันไม่ใช่คุณค่าในแบบของเราเท่านั้นเอง

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...