วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Trust = ความไว้ใจ

นอกจากคอร์รัปชั่นจะสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจแล้ว ยังทำลาย "ความไว้ใจ" ด้วย

"ความไว้ใจ" เป็นสิ่งที่เงินซื้อไม่ได้ ใครอยากได้ต้องสร้างเอาเอง สร้างได้แล้วก็ต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดีตลอดชีวิต เพราะความไว้ใจมีความเปราะบางมาก เหมือนกระจกที่มีรอยร้าว เอาเทปกาวมาแปะไว้ก็ยังเห็นรอย

ลองนึกว่า
  • หากมีเพื่อนคนหนึ่งที่เคยมีประวัติยืมเงินเราแล้วไม่คืน จะมาขอยืมอีก เราจะไว้ใจได้ไหม? เราอาจจะยกโทษให้เพื่อนได้กับความผิดในอดีต แต่ความไว้ใจมันหมดไปแล้ว เรียกคืนไม่ได้
  • เวลาเจอกับนักการเมืองที่มีประวัติทุจริตคอร์รัปชั่น (ขอย้ำอีกครั้งว่ามีทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าพรรคใดเป็นรัฐบาล) เราจะไว้ใจให้เข้ามาบริหารประเทศไหม? ต่อให้ยกโทษให้ คือไม่ติดใจเอาผิดกัน แต่ความไว้ใจมันหมดไปแล้ว เรียกคืนไม่ได้ จริงไหม 
เมื่อคนเราไม่ไว้ใจกันแล้วจะทำอะไรก็ยากไปหมด และก่อให้เกิด "ต้นทุน" กับชีวิตเรามากมายโดยไม่จำเป็น ... ถ้าหมู่บ้านของเราเคยโดยขโมยขึ้นบ้านแล้ว เราก็ต้องเสียเงินเพื่อสร้างรั้วสูงๆ และติดกล้องวงจรปิด ...

ในทำนองเดียวกัน ความไม่ไว้ใจกันที่เกิดจากการทุจริตคอร์รัปชั่นก็ทำให้ระบบราชการมีกฎระเบียบ+ขั้นตอนที่ยุ่งยากเพื่อป้องกันไม่ให้คนโกง ทำให้ข้าราชการที่ทำงานแบบสุจริตก็ต้องทำงานยากขึ้น เวลาประชาชนมาติดต่อราชการก็ใช้เวลานานขึ้น และที่สำคัญ คือ ทำให้เราสูญเสียข้าราชการที่ 'เก่ง' และ 'ดี' ไปเป็นจำนวนมาก หลายคนถอดใจเพราะเบื่อขั้นตอนที่ยุ่งยาก หลายคนถอดใจเพราะ 'ต้าน' แรงทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ไหว

เท่าที่คุยกับเพื่อนข้าราชการรุ่นใหม่ที่ยังอยู่ในระบบ สิ่งที่เราทำกันคือ ท่องคาถาไว้เสมอว่า ... อดทน อดทน อดทน ...และทำงานราชการโดยยึดหลักคุณธรรมและจริยธรรม ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ปล. ฝรั่งมีคำพูดว่า Trust takes years to build, seconds to break, forever to repair

แหล่งที่มา   Facebook :  SSO Savings Club โดย วิน พรหมแพทย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...