วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"ความสำเร็จ" vs "ความล้มเหลว"

"ความสำเร็จ" กิน "ความล้มเหลว" เป็นอาหาร ถ้าอยากได้ความสำเร็จใหญ่ๆ เราต้องป้อน "ความล้มเหลว" ให้มันสองเท่า แล้วความสำเร็จจะโตไวจนคาดไม่ถึง

แทบจะเป็นสูตรสำเร็จของหนังตลาดเลยก็ว่าได้ ที่ตัวละครหลักจะต้องพบกับความล้มเหลวซ้ำซาก แล้ววันนึงเค้าก็ค้นพบเคล็ดวิชาหรือบทเรียนอะไรบางอย่าง หลังจากนั้นก็พัฒนาตัวเอง จนเอาชนะอุปสรรคได้ในที่สุด

ฟังดูเป็นพล็อตที่น้ำเน่าน่าเบื่อนะ แต่อยากจะบอกว่าชีวิตจริงมันเป็นแบบนั้นเป๊ะเลย

ชีวิตจะประเคนบททดสอบให้เราซ้ำแล้วซ้ำเล่า ดูสิว่าเราจะอึดแค่ไหน ระหว่างนั้นเราจะเหมือนเห็นลำแสงอะไรบางอย่าง บางอย่างที่ทำให้เราเข้าใจว่า

มันไม่ใช่ความล้มเหลว แท้จริงมันเป็นเพียง "ผลตอบรับ" ของสิ่งที่เราทำลงไป ว่าเราต้องปรับปรุงอะไรตรงไหน อย่างไร

ใครบางคนบอกไว้ว่า ถ้าเอากล้องจุลทรรศน์มาส่องความสำเร็จดู เราจะพบความล้มเหลวอยู่ในนั้นเต็มไปหมด

หลายครั้งโอกาสก็แปลงร่าง มันมาในรูปของความล้มเหลว "ชั่วคราว" ! มันแค่ชั่วคราว อย่าเอามันไปค้างคืน

ถ้าวันนั้นปล่อยมือให้ไหลลู่ร่วงดิ่งลงเหว ไม่อยากจะคิดเลย ว่าวันนี้ชีวิตกับครอบครัวจะเป็นอย่างไร
มองย้อนกลับไปถึงเพิ่งจะเข้าใจวันนี้นี่เอง ใช่ วันนั้นยังล้มเหลวไม่พอ

ถ้าวันนี้เรากำลังล้ม แล้วมีคนเดินมาบอกเราว่า "ทำไม่ได้หรอก" ขอให้มันเป็นเพียงความคิดเห็นของเค้าเท่านั้น อย่ายอมให้มันเป็นความคิดเห็นของเรา

บอกเค้าไปเลยว่า เรากำลังป้อนอาหารยี่ห้อ "ความล้มเหลว" อยู่ เดี๋ยวความสำเร็จโต ก็จะได้รู้กัน

เอ้า! ได้เวลาป้อนอาหารเช้าให้ความสำเร็จแล้ว มามะ ออกไปล้มเหลวกัน

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...