วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เลิกบ่น = เลิกจน

เรื่องนี้ไม่ใช่ความเชื่อ แต่พิสูจน์ได้จากประสบการณ์ตรง และทฤษฎีในหนังสือหลายๆ เล่มก็ยืนยันความจริงข้อนี้

เหตุผลที่ "เลิกบ่น = เลิกจน" ก็เพราะสมองเราจะเปลี่ยนโฟกัสใหม่ ตอนที่เราบ่น เราจะมองเห็นแต่สิ่งลบๆ อะไรดีๆ ฉันไม่เคยมองเห็น ฉันจะจ้องมองแต่สิ่งร้ายๆ

โชคร้ายสองชั้นก็คือ "สิ่งใดที่เราให้ความสนใจ สิ่งนั้นจะขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ" แปลว่ายิ่งบ่น ยิ่งเห็นเรื่องร้ายๆ  พอยิ่งเห็นเรื่องร้ายๆ เรื่องร้ายๆ ก็ยิ่งขยายตัวใหญ่ขึ้น มันจะชวนพวกมันมาถล่มเรากันใหญ่เลย
ทีนี้ล่ะ เราก็ยิ่งบ่นเข้าไปใหญ่ เป็นวัฏจักรชั่วร้ายไม่รู้จบ

ถามจริงๆ เถอะ  คุณเคยเห็นคนขี้บ่นสักกี่คนกันเป็นนักลงมือทำ? แทบไม่มี! พวกเค้าเอาแต่บ่นนั่นนี่นู่น
บ่นว่าคนนี้ควรจะต้องเปลี่ยนนั่น คนนั้นควรจะต้องเปลี่ยนนี่ มีคนเดียวที่ไม่ต้องเปลี่ยนอะไร คนนั้นคือ "เค้าคนเดียว"

แต่พอเราเลิกบ่น สมองจะหาวิธีการแก้ไขแทน พอสมองหาวิธีการแก้ไข อย่าว่าแต่เรื่องเงินเลย จะเอาเรื่องอะไรในชีวิตล่ะ? มันแทบจะมีแต่เรื่องดีๆ มาพร้อมกันหมดเลย

คนส่วนใหญ่มองหา "วิธีการ" จากคนรวย ทำยังไงถึงรวย เล่นหุ้นตัวไหน ลงทุนอะไร บอกบ้าง แต่จริงๆ มันอยู่ที่ "วิธีคิด"  และ "เลิกบ่น" แล้วลงมือเปลี่ยนแปลง เริ่มจากตัวเองคนแรกนั่นล่ะ  "วิธีคิด" ของคนรวย

รู้จักคนรวยหลายคน และก็รู้จักคนที่ดูดีแต่ไม่มีตังค์อยู่หลายคน

ความแตกต่างของสองคนนี้คือ เวลาจับกลุ่มกับคนรวยๆ พวกเค้าไม่เคยบ่นเลย พวกเค้าเอาแต่พูดถึงอนาคต โปรเจ็คท์ใหม่

ส่วนคนกลุ่มหลัง เอาแต่บ่นถึงอดีต ก่นด่าปัจจุบัน ส่วนอนาคตเหรอ  ไม่เคยเห็นพวกเค้าพูดถึงสักที

อยากรวย เลิกบ่น
อยากจน บ่นต่อไป
สั้นๆ เท่านี้ล่ะ

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...