วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กล้าๆๆๆ...สู่...ความสำเร็จ

สมัยเด็กๆ เคยมั้ย ยู่ ป.1 ก็นึกว่าพี่ ป.6 ช่างเป็นเด็กโตเหลือเกิน แต่พอมาอยู่ ม.ต้น ไอ้เด็ก ป.6 นี่มันเด็กอมมือชัดๆ แล้วก็รู้สึกว่าพี่ ม.6 เค้าเป็นผู้ใหญ่จริงๆ

แต่พอมาอยู่มหาลัย ไอ้เด็กกางเกงขาสั้นนี่มันโคตรกระจอก แล้วก็ไปนับถือพี่ปี 4 ว่าพี่เค้าเป็นผู้ใหญ่แล้ว
ทั้งที่จริงพอออกมาฝึกงาน น้องๆ ปี 1 จะรู้มั้ยว่าไอ้พี่ปี 4 นี่มันก็อ่อนสุดๆ กลายเป็นเด็กชงกาแฟถ่ายเอกสารในออฟฟิศซะงั้น

พูดเรื่องนี้เพื่อจะบอกอะไร? ก็แค่อยากจะบอกว่า "หลายครั้งเราให้ประเมินคนที่สำเร็จกว่าเราสูงเกินไป" เรามักจะคิดว่าเค้าเก่ง เค้าสุดยอด ทำอะไรไม่พลาด คนพวกนี้คงไม่เคยกลัว ไม่เคยไม่มั่นใจอะไรเลยสินะ

ผิด! พูดได้เลยว่าไม่ใช่เลย โธ่! คนนะ ไม่ใช่เทพเจ้าสายฟ้า เค้าไม่มั่นใจ เค้าไม่แน่ใจ เค้ามีความลังเล
เค้าล้ม เค้าทำผิดพลาด เค้าทำอะไรงี่เง่า ใช่  เค้าเป็นเหมือนๆ กับเรานี่แหละ

ประสบการณ์ตรง เจอคนสำเร็จมาเยอะ บอกได้เลยว่าทุกคนมีด้านที่ไม่มั่นใจกันทั้งนั้น คนขึ้นเวทีนับร้อยครั้ง บอกว่าตื่นเต้น (จริงๆ) ทุกครั้งที่ขึ้นพูด คนออกหนังสือขายดีมาหลายเล่ม บอกว่าเค้ามั่นใจแบบไม่มั่นใจทุกครั้งที่ออกหนังสือ

คนสำเร็จหลายคนล้มเหลวหลายครั้ง แต่เราแค่จำไม่ได้ ไปจำได้แต่อันที่สำเร็จของเค้า ส่วนความสำเร็จของเราน่ะเหรอ? ไม่ยักกะจำได้ จำได้แต่ความล้มเหลว

นี่เอาเบื้องหลังคนสำเร็จมาเปิดโปงกันสุดๆ เลยนะ เผื่อจะได้มีกำลังใจขึ้น เวลาที่เรารู้สึกไม่มั่นใจในการทำอะไรสักอย่าง คนอื่นๆ เค้าก็ไม่มั่นใจเหมือนๆ เรานั่นล่ะ

ถ้าเราเข้าใจจุดนี้ เราจะไม่ประหม่า เราจะกล้าทำเหมือนที่คนสำเร็จเค้ากล้าทำ เราจะไม่คิดว่าจุดที่เรากำลังจะไป  มันสูงเกินไปสำหรับคนอย่างเรา

คนสำเร็จนั้นจะ "ลงมือทำทั้งที่ไม่ค่อยมั่นใจ ในขอบเขตความผิดพลาดที่รับได้" เพราะเค้ารู้ว่าในครั้งแรกมันจะไม่ถูกเผง 100% หรอก  แต่มันจะต้องมีการปรับแก้ (trial & error) ไปเรื่อยๆ ในที่สุดมันก็จะถูกมากขึ้นๆ และสำเร็จในที่สุด

ในขณะที่คนทั่วไปกลับไปจินตนาการในหัวว่า ครั้งแรกมันต้องถูกใจใช่เลย  มันต้องเก่งแบบคนที่เค้าสำเร็จแล้วทันที ถ้าไม่ 100% ฉันไม่ทำดีกว่า ! งั้นก็เชิญเป็นเด็ก ป.1 ต่อไป

ทำเลย ทำทั้งที่ไม่มั่นใจนี่แหละ ขอให้อยู่ในขอบเขตความผิดพลาดที่รับได้ก็พอ แล้วเราจะพบว่าจริงๆ แล้วพี่ปี 4 เนี่ย เค้าก็ไม่ได้ชงกาแฟอร่อยสักเท่าไหร่เล้ย

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...