วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เริ่มยังไง...เมื่อคิดอยากมีธุรกิจ!


เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราทั้งหลาย ต่างเคยคิดอยากที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น ที่ทำงานเก็บเงินมานานเกือบครึ่งชีวิตก็เริ่มคิดที่จะลงมือทำ แต่ก็มีอีกหลากหลายคนที่คิดแต่ก็ยังไม่กล้าลงมือทำ ด้วยความที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากจุดไหน จะเริ่มยังไงไปดูกัน

ค้นหา
บางครั้งการที่เราได้ลองทำอะไรหลายๆ อย่าง ทำให้เราได้ค้นพบตัวเองว่าเราชอบหรือไม่ชอบอะไร จากสิ่งที่เราชอบหรือรักนั้น มันสามารถนำมาต่อยอดให้กลายเป็นธุรกิจได้

ศึกษา
เมื่อเราค้นหาตัวเองเจอแล้ว การที่เราจะเริ่มทำอะไรจากสิ่งที่เรารักก็คงเป็นเรื่องไม่ยากอีกต่อไป ด้วยการหาข้อมูลทั้งหมดที่เราสามารถหาได้ ทั้งจากการสอบถาม การสำรวจตลาด เมื่อมีข้อมูลที่มากพอทำให้การลงทุนเป็นเรื่องง่ายขึ้น

เริ่มต้น
ถ้าไม่เริ่มต้นก็ไม่มีวันถึงฝัน การเริ่มต้นคือเส้นทางที่จะทำให้เราไปสู่จุดหมาย แต่การเริ่มจากเล็กๆ ไปหาใหญ่ จะทำให้เราผิดพลาดน้อยกว่า คนที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจอะไรสักอย่าง ต้องมีทั้งความใจเย็น มานะ อุตสาหะ และความเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ

ลงทุน
สิ่งสำคัญที่สุดอีกข้อหนึ่งสำหรับการลงก็คือ "ทุน" ที่ใช้ในการลงทุน ว่ามีจำนวนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดธุรกิจของคุณว่าควรจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ มีธุรกิจมากมายที่ประสบความสำเร็จได้จากทุนก้อนเล็กๆ ที่ค่อยเป็นค่อยไปและเติบใหญ่กลายเป็นอุตสาหกรรมระดับประเทศ เพราะฉะนั้นอย่ากังวลว่าทุนจะน้อยหรือมาก แล้วจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร สิ่งสำคัญมันอยู่ที่ใจของคุณว่าสู้เกินร้อยหรือยัง

ถ้าตั้งใจทำอะไรสักอย่างแล้ว ก็ควรทำให้มันสุดๆ ถ้าไม่สุดก็อย่าหยุดฝัน

แหล่งที่มา   นสพ. M2F วันพฤหัสบดีที่ 23 ก.พ. 55 (093)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...