วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เตือน! โรคฉี่หนูพบได้ในออฟฟิศ แค่หายใจก็ติดเชื้อ

      สธ. เตือนโรคฉี่หนูไม่ได้พบแค่ในท้องนาอย่างเดียว แต่สามารถพบได้ในออฟฟิศ ติดต่อกันได้ทางการหายใจ

       วานนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2555)  นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ ในฐานะโฆษกกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่าโรคฉี่หนู หรือโรคเลปโตสไปโรซิส จะพบได้เฉพาะในท้องทุ่งนา หรือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว โรคฉี่หนูสามารถพบได้ทุกที่ ไม่เว้นแม้แต่บ้านเรือน ออฟฟิศ สำนักงาน เนื่องจากโรคฉี่หนูเป็นเชื้อแบคทีเรียที่พบอยู่ในหนู วัว และควาย

      นพ.รุ่งเรือง กล่าวอีกว่า โรคฉี่หนูมีระยะฟักตัวโดยเฉลี่ยประมาณ 10 วัน หรืออยู่ในช่วง 4-19 วัน แต่บางครั้งก็ฟักตัวเร็วถึง 2 วัน หรือนานถึง 26 วัน โดยผู้ป่วยจะมีอาการเป็นไข้เฉียบพลัน ปวดศีรษะรุนแรง หนาวสั่น ปวดกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง ปวดที่น่องขา โคนขา และกล้ามเนื้อหลัง มีอาการตาแดง อาจมีไข้ติดต่อกันหลายวัน สลับกับระยะไข้ลด และมีเยื่อหุ้มสมองอักเสบ มีผื่นที่เพดานปาก โลหิตจาง มีจุดเลือดออกตามผิวหนังและเยื่อบุ ตับและไตวาย ดีซ่าน อาจมีเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ทำให้รู้สึกสับสน เพ้อ ซึมกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ อาจมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ ไอมีเสมหะ อาจมีเลือดปน  และเจ็บหน้าอก เป็นต้น ทั้งนี้ ถ้าหากรักษาได้ทัน ก็จะสามารถหายเป็นปกติ แต่ถ้ารักษาไม่ทัน อาจจะทำให้เสียชีวิตก็เป็นได้
           ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อฯ กล่าวต่อว่า การติดโรคฉี่หนูนั้น อาจจะคิดว่าติดได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในน้ำ หรือติดจากคนที่มีบาดแผลเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว โรคฉี่หนูสามารถติดต่อเข้าทางตา หรือการรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำที่หนูมาฉี่ใส่ หรืออาจจะเป็นภาชนะใส่อาหารที่หนูฉี่ใส่แล้วคนนำมารับประทานต่อ นอกจากนี้ ยังสามารถติดต่อได้จากการหายใจเอาละอองนิวเคลียสจากของเหลวที่ปนเปื้อนเชื้อเข้าไป

         อย่างไรก็ตาม รายงานจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุว่า ในปี 2554 จังหวัดพบโรคฉี่หนูมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ หนองบัวลำภู ศรีสะเกษ สุรินทร์ พังงา และระนอง  และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นภาคที่มีอัตราป่วยสูงสุด

แหล่งที่มา  เว็บไซต์กระปุกดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...