วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

"สร้างมูลค่าเพิ่ม" + "ช่องทางจัดจำหน่าย"

สินค้าหนึ่งชิ้นจากโรงงานสู่มือผู้บริโภค
ถ้าใครเข้าใจว่าคนที่ได้กำไรเยอะที่สุดคือผู้ผลิต
คุณกำลังเข้าใจผิด
เพราะยุคนี้เราผลิตได้จำนวนมาก
และมีคู่แข่งจากทั่วโลกที่พร้อมจะขายถูกกว่า

จากโรงงานสู่มือผู้บริโภค
คนที่ได้กำไรมากที่สุดนั้นจึงมีอยู่สองคน

หนึ่ง คนที่ "สร้างมูลค่าเพิ่ม" ให้กับสินค้านั้น

รองเท้าต้นทุนคู่ไม่กี่สิบกี่ร้อย ทำไมขายได้คู่ละเป็นพัน?
กาแฟข้างถนนแก้วละไม่กี่สิบ แต่ทำไมกาแฟเจ้าดังระดับโลกแก้วละเป็นร้อย?
คำตอบเพราะเขารู้จักสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างเรื่องราวให้กับสินค้า
ทำให้ผู้บริโภคยอมจ่าย ทั้งที่รู้ว่ามันแพง...แต่คุ้ม

สอง คนที่เป็นเจ้าของ "ช่องทางจัดจำหน่าย"

แต่ไหนแต่ไรมาพ่อค้าคนกลางนั้นร่ำรวยที่สุด และยุคนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้น
ผู้ใดเป็นเจ้าของช่องทาง ผู้นั้นเป็นเจ้าของความมั่งคั่ง
มูลค่าของการขนส่ง กระจายสินค้า จึงเป็นต้นทุนที่สูงไม่น้อยของสินค้า

คำถามก็คือ แล้วคนธรรมดาอย่างเราจะทำอย่างไร?
คำตอบก็คือ ยุคนี้เราโชคดีมาก
ลองคิดสิ ถ้าเป็นยุคก่อน
ให้เราไปผลิตสินค้าแข่งกับยักษ์ใหญ่
ให้เราเปิดโรงงานผลิตสินค้านู่นนั่นนี่ เราจะสู้ไหวเค้าเหรอ ?

ถ้าเป็นยุคก่อน จะส่งสินค้าทีนึงต้องพึ่งพาเจ้าของช่องทางจัดจำหน่าย
หรือจะซื้อรถไปขนส่งเองก็เป็นเรื่องใหญ่โตเกินตัว
แต่ยุคนี้ทุกคนเป็นเจ้าของช่องทางได้
และทุกคนสร้างเรื่องราวสร้างมูลค่าเพิ่มได้

สินค้าธรรมดาที่เราจับมาสร้างเรื่องราวแล้วขายผ่านออนไลน์
จะสร้างกำไรให้เรามากกว่าที่จะต้องมานั่งผลิตสินค้าแบบยุคเก่าก่อน
ประเด็นจึงอยู่ที่ว่าคนตัวเล็กอย่างเรา
จะใช้แต้มต่อของโลกที่เปลี่ยนไปให้เป็นประโยชน์ได้อย่างไร

ยุคนี้ยักษ์เล็กก็สู้ยักษ์ใหญ่ได้
ถ้ารู้จักสร้างเรื่องราว เพิ่มมูลค่า
และครอบครองช่องทางจำหน่ายเอง
ไม่ใช่มัวแต่ไปผลิตสินค้าราคาต่ำ
เพราะมันยากที่จะทำให้ร่ำรวยขึ้นมาได้
ยักษ์เล็กอย่างเรา พร้อมสู้มั้ย?

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...