วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เก่ง+ตอบโจทย์คนหมู่มาก+หาคนแทนได้ยาก...

รู้จักคนที่มีรายได้ปีละ 1 แสนบาท
รู้จักคนที่มีรายได้เดือนละ 1 แสนบาท
และก็รู้จักคนที่มีรายได้วันละ 1 แสนบาท
ถามว่า 3 คนนี้ใครเก่งกว่า?

ตอบยาก เพราะคนเราไม่มีใครเก่งกว่าใคร
เราแค่เก่งกันคนละเรื่อง คนละอย่าง

คำถามต่อมาก็คือ
แล้วทำไมคน 3 นี้จึงมีรายได้ต่างกันขนาดนี้?
อันนี้พอตอบได้

มีอยู่ 3 คุณสมบัติ
ที่ทำให้คนเรามีรายได้ต่างกัน

ข้อแรก เราต้อง "เก่งจริง" ในสายงานที่เราทำอยู่
แทบทุกอาชีพ มีทั้งคนรวยและคนจน

วงการนักเขียนที่ว่าไส้แห้ง ก็ยังมีนักเขียนเงินล้าน
วงการหุ้นที่หลายคนเจ๊งหมดตัว ก็ยังมีคนร่ำรวยจากตลาดหุ้น

คำถามจึงอยู่ที่ว่า "เราเก่งจริงหรือเปล่า?"

ข้อสอง งานที่เราทำ ต้อง "ตอบโจทย์" คนจำนวนมาก
บางครั้งสิ่งที่เราเก่งจริง แต่ตลาดไม่ต้องการ แบบนั้นก็ทำเงินยาก

เช่น เราอาจนอนหลับเก่ง หัวถึงหมอนปุ๊บก็หลับปั๊บ
เก่งแบบนี้ ไม่ได้ช่วยตอบโจทย์อะไรคนอื่นเลย
แต่ถ้าเก่งในการมีวิธีให้คนที่นอนไม่ค่อยหลับ หลับได้ง่ายขึ้น
แบบนี้ตอบโจทย์ตลาด

จำไว้ว่า ผู้คนจะจ่ายเงินให้กับคนที่แก้ปัญหาให้กับเขาได้
ยิ่งสิ่งที่เราทำสามารถแก้ปัญหาให้คนจำนวนมากเท่าไหร่
เงินทองก็ยิ่งหลั่งไหลมาเท่านั้น

ข้อสาม งานที่เราทำต้องไม่มีใครทำแบบเราได้ หรือมีก็น้อยมาก
หลายครั้งเราอาจจะเก่ง ตอบโจทย์ตลาด
แต่ถ้าใครๆ ก็ทำได้ คู่แข่งเกิดขึ้นง่ายๆ
ใช้บริการของใครก็เหมือนกัน

แบบนั้นรายได้เราจะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ เพราะมีคนตัดราคา
ถ้าอยากมีรายได้เพิ่ม

ลองพิจารณาดูงานที่เราทำอยู่สิ
1.เราเก่งจริงในสายงานของเรามั้ย?
ถ้าไม่ ก็ต้องพัฒนาความสามารถของตัวเอง

2.งานของเราตอบโจทย์คนหมู่มากมั้ย?
ถ้าไม่ ก็ต้องเปลี่ยนงาน เปลี้ยนสินค้า เปลี่ยนบริการ
เพิ่มคุณค่าให้กับมันจนแก้ปัญหาคนจำนวนมากได้

3.งานของเรามีคนแทนเราได้ง่ายๆ มั้ย ใครก็ทำแบบเราได้ใช่มั้ย?
ถ้าใช่ แปลว่าเรายังดาษดื่น หาได้ทั่วไป
ก็ต้องรู้จักสร้างแบรนด์ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

เก่ง+ตอบโจทย์คนหมู่มาก+หาคนแทนได้ยาก
คือคุณสมบัติทั้ง 3 ที่ทำให้คน 3 คนที่ว่ามา
มีรายได้ต่างกันหลายสิบเท่า

แล้วคุณล่ะ
ใน 3 ข้อนี้ มีคุณสมบัติข้อไหนบ้าง?

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...