วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ตัดสินการใช้จ่าย...ด้วย "ราคา" หรือ "ความคุ้มค่า"

เคยถามตัวเองไหมว่า..
เราตัดสินการใช้จ่ายของเรา
ด้วย "ราคา" หรือ "ความคุ้มค่า"
-----
กาแฟแก้วละ 150 บาท
ดื่มได้ดื่มดีปีละ 300 วัน
คิดเป็นเงิน 45,000 บาท

ราคานี้สามารถซื้อ..
คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คดีๆ ได้ 1 เครื่อง
-----
เงิน 400,000 บาท
ระหว่างดาวน์รถใหม่ 1 คัน
กับกล้อง DSLR ดีๆ สัก 1 ชุด

เงินจำนวนเท่ากัน
แต่ความต้องการของเราต่างกัน
-----
คนเราทุกคน
เลือกที่จะใช้จ่ายไม่เหมือนกัน

คำว่า "สิ้นเปลือง" ของคนหนึ่ง
อาจจะเรียกว่าความ "คุ้มค่า" ของอีกคน

มันจึงเกิดคำถามว่า
เราวัดค่าของการใช้จ่าย
ด้วย "เงินที่เราจ่ายออกไป"
หรือ "สิ่งที่ได้กลับมาหลังจากนั้น"
-----
แต่ที่สำคัญที่สุด...
เราไม่มีสิทธิ์ตัดสินว่าการใช้จ่ายนั้น
"ถูก" หรือ "ผิด"

ตราบเท่าที่...การกระทำนั้น
ไม่ได้ทำให้ตัวเขาเองลำบาก
และไม่มีผลกระทบด้านลบต่อคนอื่น..
เพราะเมื่อเขาไม่รู้สึก "ลำบาก"
คุณจะไปลำบากแทนทำไมล่ะ
 
แหล่งที่มา      Facebook : TaxBugnoms

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...