วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กา จา ดา ตา บา ปา อา

ภาพนี้ถ่ายจากห้องเรียนชั้นอนุบาล 2



ประทับใจมากจนต้องถ่ายรูปเก็บไว้
เห็นมั้ยว่าบนกระดานดำเขียนคำแสนจะง่ายอย่าง
กา จา ดา ตา บา ปา อา
แต่กลับบอกว่านี่คือ "คำยาก"

อะไรกันเนี่ย? มันยากตรงไหน?
แต่พอคิดไปคิดมา
เออจริง! มันคือคำยากสำหรับเด็กที่ยังอ่านหนังสือไม่ออก

ครั้งนึงตอนเราเป็นกว่าจะผสมคำได้ มันง่ายซะที่ไหน
เพียงแต่ตอนนี้เราลืมไปแล้วว่ามันเคยยาก
จะว่าไปมีหลายเรื่องที่เราลืมไปแล้วว่ามันเคยยาก

ตักข้าวเข้าปากโดยไม่หก จรดดินสอเขียน กอ ไก่
ขี่จักรยานสองล้อได้ บวกลบคูณหารเลข
ไปโรงเรียนได้เอง มีแฟน สอบติด สอบไม่ติด สมัครงาน
เอาเป็นว่าเยอะ!

ชีวิตนี้มีแต่เรื่องยากๆ ที่เราคิดว่าไม่น่าจะทำได้
แต่เห็นมั้ย  สุดท้ายเราก็ผ่านมันมาได้ทุกทีสิน่า
น่าแปลกที่ดูเหมือนว่ายิ่งเติบโต เราก็ยิ่งกลัวง่ายขึ้น

ไอ้นู่นก็ยาก ไอ้นี้ก็ไม่ง่าย
อย่างเดียวที่ง่ายคือ "ยอมแพ้ง่าย"
ใช่ เราเป็น "นักยอมแพ้" ไปตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้

"เรื่องทุกเรื่องมันต้องยากก่อน แล้วมันถึงจะง่าย"
เป็นความจริงที่แสนจะธรรมดา
แต่ดูเหมือนเราจะแกล้งลืมๆ มันไป
หรือเราจะเอา "เริ่มต้นแล้วง่าย ต่อมาเริ่มยากขึ้นเรื่อยๆ"
แบบนั้นสงสัยจะไม่เวิร์ค

ถ้ากำลังทำสิ่งใหม่ แล้วพบว่ามันยากจัง
ขอให้รู้ว่าเรามาถูกทางแล้ว
มันต้องยากก่อน แล้วถึงจะง่าย
ขอแค่อย่าเพิ่งเป็นนักยอมแพ้ง่ายๆ เท่านั้นก็พอ
วันนึงที่คุณผ่านความยากนั้นมาได้

คุณจะรู้สึกเหมือนกับตอนที่เห็นตัวหนังสือบนกระดานดำนี้ว่า
"มันยากตรงไหน?"
สู้ต่อ อย่าท้อง่าย
อะไรที่ไม่ทำให้เราตาย มันจะทำให้เราโต
เป็นกำลังใจให้นักสู้ชีวิตทุกท่าน

แหล่งที่มา      Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...