วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เสียดายเงิน ไม่เสียดายเวลา...ห่างไกลความสำเร็จ

ถ้าเรายังเอาแต่เสียดายเงิน
ไม่เคยเสียดายเวลา
เรายังห่างไกลความสำเร็จ

ถ้าเรายอมแลกเวลากับการประหยัดเงินเพียงเล็กน้อย
แปลว่าเรายังประเมินค่าของเวลาไม่เป็น

มนุษย์ต้องมี "เวลา" เท่านั้น
เขาถึงจะคิดทำอะไรใหม่ๆ ได้
ต่อให้วันนี้รายได้เดือนละหมื่น หรือเดือนละล้าน
แต่ถ้าไม่มีเวลา เราก็ทำอะไรใหม่ๆ ไม่ได้

และอะไรใหม่ๆ ที่ว่านั่นเอง
ที่นำความเจริญก้าวหน้ามาสู่ชีวิต
อย่าเอาเวลาไปทำกิจกรรมราคาถูก
เพราะคิดว่าค่าตัวเราราคาถูกอยู่แล้ว
เสียเวลานิดหน่อยจะเป็นไรไป

เราได้รับค่าจ้าง ไม่ใช่เพราะชั่วโมงที่เราเอาไปแลก
พูดแบบนี้เหมือนจะค้านความจริง
ก็เห็นอยู่ว่าเราส่วนใหญ่ทำงานเก้าโมงเช้า ห้าโมงเย็น

ไม่หรอก ถ้าเราขายเวลาจริงๆ
งั้นนั่งอยู่บ้านเฉยๆ เก้าโมงเช้าถึงห้าโมงเย็น ก็คงได้เงินเดือน
เราขายความสามารถของเราต่างหาก
เพียงแต่ต้องนัดเจอกันในเวลาเก้าโมงเช้าถึงห้าโมงเย็น
ค่าตัวหรือค่าจ้างของเราจึงมาจากความสามารถของเรา
หรือคุณค่าของเราที่มอบให้กับผู้อื่น

คนทำงานวันละแปดชั่วโมงเท่ากันจึงมีค่าตัวต่างกัน
ตั้งแต่เดือนละหมื่นไปจนเดือนละล้านหรือมากกว่า

ประเด็นจึงอยู่ที่เราเอาเวลาไปทำอะไร
ใครที่เห็นค่าของเวลา เค้าจะไม่ฆ่าเวลาเล่น
แม้วันนี้ค่าตัวเขาอาจจะน้อย
แต่เขาจะเอาเวลาว่างไปพัฒนาความสามารถของตัวเอง
และเมื่อวันที่ความสามารถของเขามากพอและตอบโจทย์ตลาด

ค่าตัวเขาก็จะสูงขึ้น และเวลาของเขาก็จะยิ่งมีค่ามากขึ้น
จุดเปลี่ยนแรก จึงอยู่ที่มนุษย์ต้องมี "เวลาว่าง"
จุดเปลี่ยนที่สอง จึงอยู่ที่มนุษย์ผู้นั้น "เอาเวลาว่างไปทำอะไร?"
คนส่วนใหญ่เอาไปทำกิจกรรมราคาถูกที่ไม่ทำชีวิตให้ดีขึ้น
และส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมที่ต้องเสียตังค์ด้วย

อะไรที่จะทำให้เรามีเวลามากขึ้น จงทำ
จากนั้นเมื่อมีเวลามากขึ้น
อะไรที่จะพัฒนาตัวเราเองได้ จงทำ
แล้วไม่นานความสำเร็จจะเป็นของเรา

แหล่งที่มา     Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...