วันอังคารที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2557

3 เดือน "เอาอยู่" มั้ย?

ผ่านไป 3 เดือนแล้ว สำหรับปี 2557
ถ้าเป็นธุรกิจ ก็ถือว่าหมดไปแล้ว 1 ไตรมาส
บริษัทต่างๆ คงต้องมาดูกันว่า
ผลประกอบการเป็นไปตามที่คาดไว้มั้ย
อีก 3 ไตรมาสที่เหลือ ต้องเร่งเครื่องแค่ไหน

ชีวิตเราก็น่าจะต้องทำแบบนั้นบ้างนะ
ไม่ใช่เรื่อยๆ ชิลล์ๆ ไปอีกเดือนอีกปี
แล้วก็มาเริ่มต้นกันใหม่ทุกปีใหม่
ก่อนที่ความตั้งใจจะสลายไปตั้งแต่ยังไม่จบเดือนมกราคม
สรุปผลประกอบการชีวิตกันหน่อยดีมั้ย

3 เดือน เป็นกรอบเวลาที่กำลังดี
ว่าชีวิตเรา "เอาอยู่" มั้ย?
ตำแหน่งหน้าที่การงานเป็นไงบ้าง? ก้าวหน้าแค่ไหน?
รายได้เป็นไงบ้าง? สร้าง asset ไว้บ้างไหม?
สุขภาพกายเป็นอย่างไร? วันๆ ออกกำลังบ้างไหม?
สุขภาพใจเป็นอย่างไร? ว้าวุ่นหรือสงบใจ?
ครอบครัวเป็นอย่างไร? มีเวลาให้กันบ้างไหม?
หรือด้านอื่นๆ ที่เราอยากประเมิน

ถ้าประเมินแล้วพลาด ต่ำกว่าเป้า
ไม่เป็นไร ยังมีเวลาเร่งสปีด
แต่สำคัญต้องมี "เป้า" ก่อน ไม่งั้นจะประเมินยังไง
เผื่อใครยังไม่มีไอเดียตั้งเป้าและประเมินผล
อยากแนะนำวิธีที่ใช้อยู่ และคิดว่าได้ผล
ลองเอาไปใช้ดู มี 5 ข้อ
  1. เขียนเป้าหมายที่อยากได้ในปีนี้ลงไปบนกระดาษ
    ติดไว้ในที่ที่เรามองเห็นทุกวัน (ประมาณ 10 เป้าหมายกำลังดี)
  2. เป้าหมายควรครอบคลุมทุกด้านของชีวิต อย่าแค่เรื่องเงิน
    ที่สำคัญ เป้านั้นต้องวัดผลได้จริง เป็นตัวเลขได้ยิ่งดี
    เป้าหมายไม่ใช่ไร่ อย่าตั้งเป้าแบบเลื่อนลอย
  3. ลงมือทำตามเป้า โอกาสไม่มีขา เราต้องไปหามันเอง
    จากนั้นประเมินผลทุกเดือน ว่าเราก้าวไปถึงไหนแล้ว
  4. ทุกคืนวันศุกร์ เขียนเรื่องที่เราทำสำเร็จลุล่วงในสัปดาห์นี้
    แล้วยินดีไปกับมัน ฉลองไปกับมัน ไม่ว่าเรื่องเล็กหรือใหญ่
  5. ทุกคืนวันอาทิตย์ เขียนเรื่องที่เราต้องทำให้สำเร็จในสัปดาห์นี้
    แล้วเมื่อจบสัปดาห์ มาประเมินว่าต้องปรับลดเพิ่มแก้ไขตรงไหน
ทั้ง 5 ข้อนี้จะค่อยๆ พาเราเข้าสู่เป้าหมายในที่สุด
เอาหน่อย ตั้งใจกับชีวิตหน่อย
ขนาดบริษัท เรายังช่วยเขาทำให้ได้ตามเป้าเลย

แล้วชีวิตเรา เราไม่ทำ ใครจะทำ
เอ้า! ไตรมาสใหม่แล้ว
ขอให้เฮง! เฮง! เฮง!

แหล่งที่มา   Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...