วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

ลาออกกันมั้ย?

ว่ากันว่าช่วงเดือนเมษา-พฤษภา
เป็นเดือนที่คนลาออกกันเยอะ
ไม่ว่าจะเป็นเพราะรับโบนัสเรียบร้อยไปแล้ว
เพราะเดือนนี้มันวันหยุดเยอะ ทำงานไม่กี่วัน
หรือเพราะบรรยากาศหยุดยาวแบบนี้มัน "ชวนฝัน"

อย่างไรก็ตาม
จะบอกเสมอว่า
"ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งลาออก"

และต่อไปนี้
คือสิ่งที่ผมอยากบอกกับ "นักอยากลาออก" ทุกคน

1. "จงเคลื่อนที่เพราะแรงดึงดูด ไม่ใช่แรงผลัก"
จงอย่าลาออกเพราะแค่ไม่ชอบที่ทำงานเดิม
แต่ให้ลาออกเพราะชอบงานใหม่
ที่สำคัญดูให้ดีว่าปัญหาที่เราอยากออก
เป็นเพราะตัวเราเป็นต้นเหตุด้วยหรือเปล่า
ไม่งั้น ไปอยู่ที่ใหม่ก็เจอปัญหาเดิมๆ
เพราะเราคือต้นกำเนิดของ "เงาปัญหา" นั้น

2. "เหยียบเรือสองแคมไว้ก่อนนั่นแหละดี"
เราไม่จำเป็นต้องลาออกมาทำสิ่งใหม่ที่เราอยากทำ
แต่เราสามารถลองทำควบคู่ไปกับงานเดิมก่อนได้
มันอาจจะเหนื่อยที่ต้องควบสอง
แต่เราก็จะได้ทดลองว่างานใหม่มันเวิร์คมั้ย
เพราะตอนคิด ทุกอย่างสวยงามเสมอ
แต่เมื่อตอนลงมือทำนั่นล่ะ ปัญหาจะปรากฏ
ระวังความฝันไว้หน่อยก็ดี

3. "เงินเก็บมีหรือยัง?"
คำถามนี้สำคัญ เพราะมันจะทำให้เรารู้สึกปลอดภัย
ถ้าเรามีเงินเก็บพอที่จะใช้ไปได้อีก 1 ปี
มันย่อมทำให้เรากล้าเสี่ยงในหลายๆ อย่าง
และถ้าพลาดท่าขึ้นมา เวลา 1 ปีนั้น เรายังหางานอื่นทำได้
เพราะฉะนั้นถ้าใช้เดือนชนเดือน อย่าลาออก ให้เก็บเงินก่อน

4. "เราเป็นเจ้านายตัวเองได้มั้ย?"
ถ้าอยากลาออกมาทำงานอิสระ ไม่ใช่มนุษย์เงินเดือน
ต้องถามคำถามนี้แบบไม่โกหกตัวเอง
ถ้าที่ผ่านมา เราเป็นพวกต้องรอคำสั่งถึงจะทำ
แถมสั่งแล้วก็ยังทำได้ไม่ดี แบบนี้น่ากลัว
ถ้าจะย้ายงาน ก็ไปเป็นพนักงานประจำเหมือนเดิมดีกว่า

5. "คอนเน็คชั่นเรามีมั้ย?"
โชคดีมาจากผู้คนที่เราพบเจอ
ที่ผ่านมา เราได้สะสมคอนเน็คชั่นไว้บ้างมั้ย
ที่ผ่านมาเราเคยทำตัวดีๆ ให้ผู้คนจดจำเราหรือไม่
หรือเราทำตัวแย่จนวงแตก ไม่มีใครอยากคบ

เพราะการลาออกไปทำงานใหม่ ไม่ว่าจะประจำหรือไม่ประจำ
ล้วนต้องใช้คอนเน็คชั่นของเราเอง
และตอนเริ่มต้นงานใหม่นั้น ผู้คนที่จะสนับสนุนเรา สำคัญมากๆ

ถ้าตอบ 5 ข้อนี้แล้วมั่นใจ
การลาออกก็ไม่ใช้เรื่องเสี่ยงหรืออารมณ์ชั่ววูบอีกต่อไป

อิสรภาพหอมหวานเมื่ออยู่ในจินตนาการ
แต่ในความจริงมันไม่ง่าย
และอาจเป็นท้องทะเลให้เราเคว้งคว้างไม่สิ้นสุด

ถ้าเราไม่รู้จริงๆ ว่าเรือเราจะไปไหน และเสบียงเพียงพอหรือไม่
เป็นกำลังใจให้ "นักอยากลาออก" ทุกท่าน

แหล่งที่มา    Facebook : Boy's Thought

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตอน 37 ลาก่อนทองแดง

ตอน 36   อ่านตอนสามสิบหก เรื่อง "ลาก่อนพ่อสิงโต...พ่อหมาใจดี...." ได้ที่นี่ ทองแดงเริ่มไม่ทานข้าวช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 ช่วงนั...